Su-27 Nga chặn máy bay do thám Mỹ áp sát Crimea

Thứ Sáu, 05/07/2019, 13:57
Bộ Quốc phòng Nga thông báo triển khai tiêm kích chiến đấu Su-27 tới Biển Đen chặn một máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ lừ lừ tiến sát không phận.


RT dẫn thông báo ngày 5-7 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay Su-27 đã được điều động tới vùng trời Biển Đen để chặn chiếc P-8A Poseidon khi phát hiện máy bay trinh sát Mỹ đang di chuyển theo hướng thẳng vào không phận Nga.

Máy bay trinh sát, săn ngầm P-8A của quân đội Mỹ. Ảnh: US Navy

"Máy bay Su-27 của biên đội phòng không thuộc Quân khu phía Nam được giao nhiệm vụ chặn mục tiêu. Su-27 đã tiếp cận an toàn và xác định mục tiêu là máy bay P-8A Poseidon. Máy bay Mỹ sau đó thay đổi hướng đi và bay ra xa biên giới Nga", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định phi công trên Su-27 điều khiển máy bay ở khoảng cách an toàn với chiếc P-8A theo đúng quy định quốc tế.

Cùng ngày, Sputnik dẫn nguồn tin riêng cho biết vụ việc xảy ra hôm 3-7 khi chiếc P-8A của Mỹ bay cách bán đảo Crimea trên Biển Đen chỉ khoảng 75 km và đăng tải video ghi lại khoảnh khắc vụ đụng độ nói trên. Trong video, chiếc Su-27 của Nga di chuyển phía sau máy bay Mỹ ở khoảng cách xa.


Video ghi lại vụ đụng độ trên Biển Đen giữa Su-27 và P-8A. Video: Rusvesna

Mỹ hiện chưa lên tiếng về vụ đụng độ. Quân đội Mỹ đang tham gia cuộc tập trận hải quân Sea Breeze của NATO tại Biển Đen. Cùng thời điểm này, Nga cũng đã khai mạc cuộc tập trận tác chiến hải quân trên vùng biển gần bán đảo Crimea.

Máy bay Nga và Mỹ thường xuyên có những vụ đụng độ trên Biển Đen và Biển Baltic, trong bối cảnh khối quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu tăng cường hiện diện quân sự và tổ chức tập trận gần biên giới Nga. 

Thiện Minh
.
.
.