Phớt lờ Trung Quốc, Mỹ-Hàn chơi rắn với Triều Tiên

Thứ Hai, 07/08/2017, 11:27
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong một cuộc hội đàm hôm 7-8 đã đồng ý tiếp tục hợp tác nhằm gia tăng sức ép tối đa lên CHDCND Triều Tiên, bất chấp việc truyền thông Trung Quốc lên án Mỹ là "kiêu ngạo".

Trong cuộc điện đàm kéo dài một tiếng hôm 7-8, một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo đứng đầu Mỹ và Hàn Quốc đã trao đổi và đồng ý sẽ tiếp tục hợp tác để kiềm chế những động thái của Triều Tiên, đặc biệt là trước cuộc tập trận thường niên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Su-huyn cho biết.

Cuộc hội đàm của hai Tổng thống xoay quanh vấn đề gia tăng sức ép lên CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Yonhap/Reuters

Nhà Trắng trong một tuyên bố riêng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in "khẳng định rằng Triều Tiên đang gây ra mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đến Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới".

"Các nhà lãnh đạo đã cam kết thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết có liên quan [về vấn đề Triều Tiên] và sẽ hối thúc cộng đồng quốc tế cũng làm như vậy", Nhà Trắng cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5-8 đã thông qua dự thảo trừng phạt Triều Tiên vốn có thể giảm 1/3 nguồn thu 3 tỷ USD mỗi năm từ xuất khẩu của Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản.

Đồng thời, lệnh trừng phạt cũng cấm các nước tiếp nhận thêm lao động Triều Tiên, lập liên doanh mới với Triều Tiên và cấm các liên doanh hiện có đầu tư mới. 

Lệnh trừng phạt này là biện pháp đáp trả việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hai lần liên tiếp trong tháng 7 vừa qua.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5-8 đã thông qua dự thảo trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: AP

 Reuters đưa tin truyền thông Trung Quốc đang gay gắt lên án Mỹ trong vấn đề Triều Tiên, gọi những hành động của Mỹ là "kiêu ngạo" và yêu cầu Washington cần hiểu rõ họ cũng có vai trò trong xoa dịu căng thẳng liên quan đến Triều Tiên.

Theo đó, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc People's Daily hôm 7-8 lên tiếng đề nghị Mỹ cần phải kiềm chế "sự kiêu căng với Triều Tiên".

"Phương Tây nên được nhắc nhở về việc kiềm chế. Nếu họ vẫn tin chỉ có Triều Tiên chứ không phải Mỹ và Hàn Quốc là bên có lỗi trong vấn đề hạt nhân, thì sẽ không giúp gì trong giải quyết khủng hoảng", People's Daily nhấn mạnh.

Cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng việc trường phạt Triều Tiên là hợp lý, song "phải tránh tạo ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và quốc gia thứ ba".

An Nhiên (Theo RT)
.
.
.