Nga ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Thứ Hai, 07/08/2017, 08:41
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga luôn sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu Washington chấp thuận đề nghị của Moscow.

RT ngày 7-8 đưa tin ,trong cuộc họp cấp cao bên lề hội nghị an ninh khu vực ASEAN với người đồng cấp Mỹ sau khi Nga- Mỹ tung một loạt đòn trừng phạt nhằm vào nhau, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ và điều đó sẽ diễn ra khi Washington ngừng các hành vi đối đầu nguy hiểm.

Chia sẻ với báo giới về cuộc họp, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Điều Ngoại trưởng Mỹ quan tâm đầu tiên là chi tiết về lệnh trừng phạt đáp trả các biện pháp cấm vận của Mỹ. Chúng tôi đã cho ông ấy lời giải thích”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ tại cuộc gặp hôm 6-8. Ảnh: RT

Bộ Ngoại giao Nga sau đó ra thông cáo nói rằng: “Ngoại trưởng Lavrov đã tái khẳng định các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ trở thành một mắt xích nữa trong chuỗi hành vi không thân thiện và nguy hiểm cho sự ổn định quốc tế, là một cú giáng vào triển vọng quan hệ song phương”.

“Đương nhiên, những hành động như vậy, bao gồm cả việc tịch thu bất hợp pháp 2 khu nhà ngoại giao của Nga, không thể làm ngơ, và không được phép tái diễn trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Washington từ bỏ đối đầu”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn.

Hồi tuần trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua lệnh trừng phạt Nga, CHDCND Triều Tiên và Iran, Tổng thống Mỹ Trump sau đó đã kí ban hành gói trừng phạt nói trên dưới áp lực từ lưỡng viện. Động thái này đã vấp phải phản đối mạnh mẽ từ phía các nước bị áp đặt.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người, đúng bằng số lượng nhân viên ngoại giao của Moscow tại Mỹ. Theo Tổng thống Putin, điều đó có nghĩa là 755 nhân viên ngoại giao của Washington sẽ mất việc.

Ngoài ra, Nga cũng đã tịch thu 2 khu nhà ngoại giao mà Mỹ đang sử dụng tại Moscow, tương ứng với 2 khu nhà mà Washington phong tỏa của Nga dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Gói trừng phạt mà Tổng thống Putin vừa phê chuẩn cho thấy sự mất kiên nhẫn của Moscow với những chính sách đối ngoại thù địch liên tiếp từ phía Washington.

Những động thái trả đũa này khiến quan hệ Nga-Mỹ đang ở “mức thấp nguy hiểm chưa từng có”.

Thiện Nhân
.
.
.