Sri Lanka xác định được thủ phạm gây ra 8 vụ đánh bom

Chủ Nhật, 21/04/2019, 17:34
Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene tuyên bố đã xác định được nghi phạm gây ra 8 vụ đánh bom đẫm máu làm 160 người thiệt mạng là những kẻ mang tư tưởng "cực đoan tôn giáo".

"Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ cho đất nước và người dân an toàn. Chúng tôi tin rằng tất cả thủ phạm có liên quan đến vụ 'khủng bố' sẽ bị bắt giữ sớm. Chúng đã được xác định, và chúng sẽ bị bắt giam", Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, ông Ruwan Wijewardene, chiều 21-4 tuyên bố, Guardian đưa tin.

Hiện trường vụ đánh bom nhà thờ Thánh Anthony ở Sri Lanka. Ảnh: Twitter

Theo Guardian, ông Wijewardene khẳng định những kẻ gây ra loạt vụ nổ bom đẫm máu nói trên "mang tư tưởng cực đoan tôn giáo". Hai vụ nổ sau cùng được thực hiện bởi những kẻ tội phạm "sau khi chúng chạy thoát khỏi cảnh sát", cho thấy khả năng cao danh tính của những kẻ thủ ác đã được xác định.

Trước đó, Time of India nói rằng các "biện pháp phòng ngừa" được Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka nhắc tới là việc nước này quyết định ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 18h tối ngày 21-4 (19h30 giờ Việt Nam) và kéo dài đến 6h sáng ngày 22-4 (7h30 giờ Việt Nam).

Chính quyền Sri Lanka cũng quyết định chặn truy cập một loạt mạng xã hội lớn và các ứng dụng tin nhắn trên điện thoại như Facebook và WhatsApp để tránh những kẻ xấu lan truyền tin đồn sai lệch, khiến người dân thêm sợ hãi.


Hiện trường vụ đánh bom ở Sri Lanka. Video: Guardian

Các động thái này được đưa ra trong buổi họp an ninh cấp cao do Chính phủ Sri Lanka tổ chức chiều 21-4, sau 8 vụ đánh bom xảy ra lần lượt tại quốc gia Nam Á này làm 160 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Trong số này, 6 vụ nổ đầu tiên lần lượt xảy ra sáng 21-4 tại 3 khách sạn 5 sao Shangri-La, Cinnamon Grand, Kingsbury cùng với nhà thờ Zion, nhà thờ Thánh Sebastian và đền Thánh Anthony tại Colombo, Negombo và Batticaloa.

Vụ nổ thứ 7 xảy ra chiều 21-4 tại khách sạn sạn ở Dehiwala, gần vườn thú lớn nhất nước này ở khu vực ngoại ô phía Nam Colombo. Vụ nổ thứ 8 cũng xảy ra ở khu ngoại ô Colombo. 

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công, vốn được đánh giá là đẫm máu nhất trong lịch sử nhiều thập niên ở quốc gia Nam Á. Một loạt lãnh đạo các quốc gia cũng như Giáo hoàng Francis đã gửi thông điệp chia buồn tới Sri Lanka.

Thiện Minh
.
.
.