Ngăn COVID-19, 70 nghìn tù nhân Iran nộp tiền bảo lãnh được tạm tha

Thứ Ba, 10/03/2020, 10:33
Iran xác nhận số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) vượt 7.000 và buộc phải tạm thả tự do hơn 70.000 tù nhân để ngăn dịch lây lan.

Số người nhiễm COVID-19 ở Iran vượt mốc 7.000. Ảnh: EPA

Bộ Y tế Iran chiều muộn 9/3 thông báo nước này ghi nhận thêm gần 600 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 7.161 người. Iran hiện ghi nhận 237 ca tử vong vì dịch, cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Italia.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour nói rằng số ca nhiễm mới ghi nhận tại nước này đang trên đà giảm, song thừa nhận “vẫn còn quá sớm để đánh giá” khi nào dịch có thể được kiểm soát.

Thủ đô Tehran của Iran là địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch với gần 1.950 người mắc COVID-19. Tỉnh thứ hai bị ảnh hưởng nặng nề là Qom, khu vực linh thiêng ở phía Nam Tehran và là nơi phát hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Iran.

Bùng phát tại Iran từ giữa tháng 2, dịch COVID-19 nay đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh của nước này. Giới chức Iran ngày 7/3 cảnh báo có thể sử dụng lực lượng vũ trang để hạn chế đi lại giữa các thành phố nếu cần thiết.

Giới chức Iran lo dịch có thể tiếp tục lan rộng trong dịp Nowruz, thời điểm bắt đầu năm mới theo lịch Iran vào ngày 20/3. Đây cũng là thời điểm các gia đình sẽ đi lại tới các khu nghỉ dưỡng trên cả nước. Bộ Y tế Iran khuyến cáo người dân ở trong nhà.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi hôm nay thông báo nước này tạm thời trả tự do cho khoảng 70.000 tù nhân để ngăn chặn dịch lây lan trong các nhà tù. Hôm 3/3, Bộ Tư pháp nước này nói sẽ thả tự do khoảng 54.000 người vì dịch.

Những người được tạm tha phải được xác nhận không nhiễm bệnh và nộp tiền bảo lãnh. Những trường hợp mắc tội nặng không được tạm tha.

Iran bị xem là "tâm dịch" ở Trung Đông khi người nhiễm virus ở nước này mang dịch tới nhiều nước trong khu vực như Iraq, Oman, Lebanon, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar hay thậm chí là Canada và New Zealand.

Thiện Nhân
.
.
.