Vũ Hán sửa đổi số liệu người chết vì COVID-19 tăng gấp rưỡi

Thứ Sáu, 17/04/2020, 12:02
Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã sửa đổi số người chết vì dịch COVID-19, từ 2.579 người so với ban đầu lên 3.869 người, tăng thêm 1.290 trường hợp, tương đương tăng thêm 50%.

Việc sửa đổi này được Truyền thông nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin hôm nay (17/4), nâng tổng số người chết vì COVID-19 trên toàn quốc lên 4.636, phần lớn trong số đó đến từ tỉnh Hồ Bắc, theo Bloomberg. 

Số các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Vũ Hán cũng đã được sửa đổi, tăng thêm 325 ca lên mức 50.333 ca nhiễm. Số liệu được công bố sau các cuộc kiểm tra và xác minh trên toàn thành phố tính đến ngày 16/4.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Lôi Thần Sơn, một trong những bệnh viện tạm thời được thành lập tại Vũ Hán trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền địa phương cho biết 1.290 ca tử vong được cộng thêm là bao gồm cả các bệnh nhân không được điều trị tại bệnh viện và đã qua đời tại nhà, vì các cơ sở y tế phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và thiết bị trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát. 

Vào lúc đỉnh điểm của dịch bệnh hồi đầu năm 2020, các bệnh viện tại Trung Quốc đã quá tải, với việc nhân viên y tế tập trung điều trị và cứu sống bệnh nhân, nên cũng dẫn đến sự giám sát chậm trễ việc báo cáo các trường hợp, chính quyền Vũ Hán cho biết.

Một số cơ sở y tế cũng không thể ngay lập tức kết nối với các mạng lưới kiểm soát dịch, trong khi thông tin liên quan đến các ca tử vong không đầy đủ, từ đó dẫn đến việc báo cáo sai hoặc trùng lặp.

Như vậy, với số liệu mới được sửa đổi, Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận tổng cộng 82.692 ca nhiễm và 4.632 ca tử vong vì COVID-19.

Trước đó, Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, các biện pháp phong tỏa, hạn chế cuối cùng cũng đã được dỡ bỏ sau 76 ngày, cho phép mọi người rời khỏi thành phố bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không kể từ ngày 8/4.

Theo số liệu từ Đại học John Hopkins, hơn 2,1 triệu người trên toàn thế giới đã bị nhiễm COVID-19, trong đó hơn 144.000 người đã tử vong. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/4 nghi ngờ rằng số người chết và nhiễm COVID-19 tại  Trung Quốc được báo cáo ít hơn so với thực tế. Tuy nhiên, Robert O'Brien - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã phát biểu rằng Washington không thể xác nhận bất kỳ số liệu nào ở Trung Quốc.

Cao Trung
.
.
.