Số ca nhiễm lại phá kỷ lục, Iran thừa nhận COVID-19 "còn lâu" mới hết

Thứ Ba, 02/06/2020, 09:21
Số ca nhiễm mới COVID-19 được ghi nhận tại Iran trong 24h qua tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng hai tháng, khiến giới chức nước này phải phát cảnh báo dịch còn lâu mới biến mất.


Hãng tin IRNA ngày 1/6 dẫn thông báo của Bộ Y tế Iran cho biết nước này đã ghi nhận thêm 2.979 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24h gần nhất, nâng tổng số người mắc lên 154.445, trong đó 7.878 người đã chết, tăng 81 trường hợp so với một ngày trước.

Nhân viên y tế phun khử trùng đường phố Iran. Ảnh: IRNA

Số ca nhiễm mới trong 24h vừa qua được xem là cao nhất trong vòng hai tháng qua, gần bằng mức đỉnh 3.186 ca được ghi nhận cuối tháng 3/2020. Nhiều người lo ngại Iran sẽ sớm phải chứng kiến một đỉnh dịch thứ hai, trong bối cảnh COVID-19 đang quay lại tấn công nước này.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki nói: "Mọi người dường như tưởng rằng COVID-19 đã biến mất, một số quan chức cũng tin vậy. Dịch còn lâu mới chấm dứt và chúng ta có thể chứng kiến nó quay lại mạnh mẽ bất cứ lúc nào".

Theo lời ông Saeed Namaki, các tỉnh Sistan, Baluchistan, Kermanshah, Hormozgan và nhất là Khuzestan đang chật vật đối phó tình hình bùng phát số ca nhiễm mới. Ông đề nghị dân chúng không tổ chức đám cưới và lễ tang vì đây là những sự kiện dễ gây lây nhiễm.

Sau nhiều tuần siết chặt giãn cách xã hội hồi tháng 2 và tháng 3/2020, Iran đã cho người dân làm việc trở lại từ 11/4 và sau đó mở cửa trở lại các đền thờ ở những khu vực nguy cơ thấp trên toàn quốc.

Giới chức Iran nhiều lần đề nghị mọi người tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách, song các quan chức nước này cho biết người dân đã nhanh chóng bỏ qua các biện pháp chống dịch. "Nếu người dân không tuân thủ các hướng dẫn về y tế thì… chúng ta phải sớm chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất", Bộ trưởng Namaki cảnh báo.

Thiện Nhân
.
.
.