Các nước Đông Nam Á hành động khẩn vì dịch COVID-19 lan nhanh

Thứ Tư, 25/03/2020, 19:45
Dịch COVID-19 ngày càng ảnh hưởng lớn đến các quốc gia Đông Nam Á, với số ca nhiễm tăng nhanh chóng trong những ngày qua, buộc nhiều chính phủ phải ban bố biện pháp mạnh ứng phó.


Chiều 25/3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chính thức công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc từ ngày 26/3 đến hết ngày 30/4, trong bối cảnh nước này ghi nhận thêm 107 ca dương tính với COVID-19, nâng tổng số bệnh lên lên 934, với 4 ca tử vong.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha 

Sắc lệnh theo đó cấm toàn bộ hoạt động du lịch đến Thái Lan bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không, trừ trường hợp đặc biệt. Thông báo cụ thể về đóng cửa những khu vực có độ rủi ro lớn, đóng cửa biên giới sẽ được ban bố sau.

Thủ tướng Chan-o-cha đặc biệt nhấn mạnh hành vi đưa tin sai sự thật bị cấm và bất cứ ai vi phạm sẽ chịu án phạt nặng. Các hành vi như tích trữ lương thực, tăng giá hàng hoá bừa bãi cũng không được dung thứ.

“Tôi cảnh báo đến nhóm người có ý định lợi dụng sự việc này nhằm trục lợi cá nhân, kiếm lợi trên sự vất vả, nguy hiểm, sinh mạng của người dân rằng: Hãy nhớ cho kỹ, đừng nghĩ mình sẽ thoát được tội”, ông Chan-o-cha nói.

Trước Thái Lan, hôm 24/3, quốc hội Philippines đã thông qua dự luật ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng được cung cấp nhiều quyền lực hơn trong việc ban hành quy định, chỉ thị cần thiết để chống dịch.

Theo báo The Philippine Inquirer, người làm trái lệnh của chính quyền liên quan đến dịch COVID-19 sẽ bị phạt từ 10.000 đến 1 triệu peso (tức từ 4,5 triệu đến hơn 450 triệu đồng) và ngồi tù hai tháng. Philippines có 636 người nhiễm COVID-19, 38 ca tử vong.

Tính đến thời điểm hiện tại, người nhiễm COVID-19 đã xuất hiện tại toàn bộ 11 quốc gia Đông Nam Á. Malaysia là nước bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch với 1.792 ca dương tính tăng 172 ca so với trước đó một ngày. Số người chết là 19, tăng 3 ca.

Indonesia, trong khi đó có 790 bệnh nhân dương tính, 58 ca tử vong – cao nhất khu vực. Chính phủ Indonesia ngày 24/3 quyết định hủy kỳ thi quốc gia đối với học sinh tiểu học, THCS, THPT vì dịch COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.