Đàn ông chiếm tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao hơn phụ nữ

Thứ Tư, 25/03/2020, 11:42
Hút thuốc, uống rượu và sức khỏe nhìn chung yếu, các nhà nghiên cứu cho biết đây là các yếu tố cơ bản giải thích vì sao số ca tử vong vì COVID-19 của nam giới lại cao hơn phụ nữ.
Ảnh minh họa CNN. 

Tại các quốc gia như Italia, nam giới chiếm 60% ca nhiễm và 70% ca tử vong, theo Viện Y tế Quốc gia nước này. Kể cả ở Hàn Quốc, số nữ giới nhiễm COVID-19 có cao hơn, nhưng tỷ lệ nam giới trong số ca tử vong lại cao hơn (54%).

Tuy nhiên, trong khi các quan chức y tế bắt đầu để ý đến những con số này, Mỹ chưa tiết lộ những thông tin cơ bản về dịch bệnh tại nước mình, một điều rất quan trọng để xác định những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết trong cuộc họp báo hồi tuần trước rằng từ số liệu tại Italia, có thể thấy “một xu hướng khác liên quan, đó là tỷ lệ tử vong ở nam giới dường như gấp đôi nữ ở mọi nhóm tuổi”.

Dữ liệu toàn diện về những người nhiễm bệnh có thể giúp các biện pháp ứng phó cuộc khủng hoảng hiệu quả hơn.

Hút thuốc là một ví dụ rõ ràng về sự khác biệt trong hành vi giữa nam và nữ. Trung Quốc là nước có dân số hút thuốc lớn nhất thế giới, với khoảng 316 triệu người trưởng thành hút thuốc. Nhưng trong khi hơn 50% đàn ông Trung Quốc hút thuốc, thì chưa đến 3% phụ nữ tại nước này hút thuốc, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.

Tại Italia có 7 triệu đàn ông hút thuốc so với 4,5 triệu phụ nữ, theo dữ liệu năm 2020 do Viện Y tế Quốc gia Italia (ISS) công bố. ISS cũng từng báo cáo rằng, khi nhập viện, “số người hút thuốc lá nhiễm COVID-19 có tình trạng lâm sàng nghiêm trọng hơn so với người không hút thuốc khoảng 30%”. Đối với những người hút thuốc, nguy cơ cần được chăm sóc đặc biệt và thở máy “nhiều hơn gấp đôi”.

Duy Tiến
.
.
.