Số ca COVID-19 tăng nhanh, Moscow dùng 10 vạn "mắt thần" giám sát người cách ly

Thứ Sáu, 27/03/2020, 10:31
Số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp ba sau một tuần, chạm mốc 840 người, buộc chính quyền thủ đô Moscow của Nga áp dụng biện pháp đặc biệt để ngăn dịch lây lan.

Camera an ninh được lắp tại một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Moscow. Ảnh: INT

Từ khi phát hiện ca dương tính đầu tiên với COVID-19 hồi tháng 1/2020, Nga đến ngày 27/3 ghi nhận 840 người nhiễm bệnh. Con số này thấp xét theo quy mô dân số, diện tích lãnh thổ và mức độ ảnh hưởng của dịch ở châu Âu, song đã gấp ba so với số ca ghi nhận ở Nga trước đó một tuần.

Thủ đô Moscow của Nga là nơi bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch, với 546 ca COVID-19, chiếm 2/3 số ca toàn quốc. Tình thế buộc chính quyền thủ đô Nga đóng cửa tất cả các cửa hàng trừ các hiệu thuốc, siêu thị và cửa hàng tạp hóa.

Theo France24, thành phố Moscow trước đó cũng quyết định sử dụng 100.000 camera an ninh để theo dõi dịch bệnh. Chúng được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện khuôn mặt những người được yêu cầu cách ly nhưng không tuân thủ.

Từ tháng trước, Nga đã yêu cầu hàng ngàn người tự cách ly 14 ngày sau khi trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với trường hợp nhiễm bệnh. Cảnh sát đã lưu lại thông tin cá nhân của họ để hệ thống giám sát có thể phát hiện những người trốn cách ly.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt lần đầu tiên được thử nghiệm tại Moscow hồi World Cup năm 2018, sau đó áp dụng chính thức hồi tháng 1/2020. Chính quyền Moscow khẳng định hệ thống này sẽ giúp phát hiện những mối nguy về an ninh toàn thành phố.

Nga không phải là nước đầu tiên ứng dụng camera giám sát để theo dõi những người bị cách ly bởi COVID-19. Hàn Quốc trước đó cũng thông báo sử dụng camera an ninh, dữ liệu điện thoại di động và hồ sơ tín dụng để theo dõi các bệnh nhân.

Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác và hiệu quả từ công tác này ở Nga được xem là cao nhất thế giới. "Xác suất lỗi sai trong thuật toán nhận diện khuôn mặt của chúng tôi là 1 trên 15 triệu", Alexander Minin, đại diện công ty cung cấp công nghệ giám sát ở Moscow, nói với báo giới.

Thiện Nhân
.
.
.