Singapore vẫn được WHO tin tưởng dù số ca nhiễm cao nhất Đông Nam Á

Thứ Ba, 21/04/2020, 14:36
Đại diện WHO ngày 21/4 cho rằng Singapore đang phải đối mặt với một tình huống rất khó khăn để giải quyết sự gia tăng mạnh mẽ của số ca mắc COVID-19, nhưng hệ thống chăm sóc sức khỏe và năng lực quản lý của Singapore đủ để giải quyết khủng hoảng này.

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người lao động tại Singapore. Ảnh: Reuters

Từ một hình mẫu trong công cuộc phòng chống COVID-19, Singapore nhanh chóng trở thành ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Với hơn 8.000 ca nhiễm, Singapore đã vượt qua cả Indonesia lẫn Philippines về tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Theo The Guardian, Singapore ghi nhận tới 1.426 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong ngày 20/4, số ca nhiễm cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây, với phần lớn ca nhiễm là người lao động nước ngoài. Hiện, nước này có 11 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Cách đây hơn một tháng, Singapore mới chỉ ghi nhận khoảng 200 ca nhiễm bệnh vào ngày 15/3, tạo niềm tin rằng dịch bệnh dường như đã được kiểm soát. Nhưng, chỉ trong vòng 3 ngày qua, số ca nhiễm tại quốc gia này đã tăng lên gần 3.000 trường hợp. 

Mặc dù vậy, theo ông Takeshi Kasai, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Tây Thái Bình Dương, Singapore đã có kinh nghiệm đối phó với sự bùng phát của virus. Mặc dù đối diện "một thách thức vô cùng khó khăn", nhưng ông tin Singapore hoàn toàn có thể kiểm soát dịch bệnh này.

Theo đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt cùng năng lực quản lý và kiểm soát, song song với các chế tài nghiêm ngặt về giãn cách xã hội có thể sẽ giúp Singapore lật ngược ván cờ, đưa tỉ lệ nhiễm bệnh quay trở lại đà tăng thấp trước đây.

Được biết, các khu ký túc xá của lao động nhập cư thu nhập thấp là một trong những nguồn lây nhiễm COVID-19 chính tại Singapore. Hiện, số lao động nhập cư thu nhập thấp chiếm tới 60% ca nhiễm bệnh tại quốc gia này.

Giãn cách xã hội cũng từng được cho là bất khả kháng trong các khu ký túc xá của người lao động, khi mỗi căn phòng có tới 20 người cùng sinh sống, sử dụng chung bếp, nhà vệ sinh và các tiện ích khác. Phần lớn lao động làm việc trong các công trường xây dựng hay vận chuyển. 

Chính phủ Singapore kỳ vọng việc phong tỏa một phần đất nước cho đến ngày 4/5, cùng công tác xét nghiệm và cách ly diện rộng với các khu ký túc xá, bên cạnh các biện pháp như đeo khẩu trang bắt buộc và giãn cách xã hội nghiêm ngặt sẽ giúp ngăn chặn COVID-19 lây lan. 

An Nhiên
.
.
.