Siêu tiêm kích MiG-31 chặn máy bay Mỹ, Anh trên biển Barent

Thứ Sáu, 04/09/2020, 14:11
Nga triển khai tiêm kích đánh chặn MiG-31 tới biển Barent để ngăn trinh sát cơ Mỹ, Anh tiến vào không phận nước này.


Thông tấn Nga TASS cho biết vụ việc xảy ra ngày 3/9 sau khi hệ thống radar cảnh giới của Nga phát hiện ra các mục tiêu tiếp cận biên giới nước này trên biển Barent. Đây là lần thứ hai MiG-31 nhận lệnh xuất kích để kiểm tra và sẵn sàng đánh chặn mục tiêu ở khu vực.

MiG-31 Nga bay cạnh một trinh sát cơ P-8A của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

"Phi hành đoàn của máy bay Nga đã xác định được các mục tiêu trên không là máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ và máy bay trinh sát R.1 Sentinel của Không quân Hoàng gia Anh", quân đội Nga thông tin.

Khi máy bay Nga xuất hiện, các máy bay NATO đã rời đi, MiG-31 sau đó trở về căn cứ an toàn. Quân đội Nga khẳng định vụ chạm mặt diễn ra an toàn và các phi công Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận.

Nga gần đây liên tiếp ghi nhận hoạt động bay trinh sát của Mỹ và NATO  gần lãnh thổ Nga ở Biển Đen, biển Baltic và biển Barent. Các vụ đụng độ thường diễn ra an toàn, song Mỹ đôi khi cáo buộc máy bay Nga tiếp cận quá gần, gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

MiG-31, có tên định danh của NATO là Foxhound, được biên chế cho quân đội Liên Xô từ năm 1982, 7 năm sau chuyến bay đầu tiên vào năm 1975. Dù có tuổi đời khá cao, song MiG-31 vẫn là chiến đấu nhanh nhất thế giới khi đạt tốc độ tối đa Mach 2,83, khoảng 3.000 km/h.

MiG-31 hiện đang phục vụ trong Không quân Nga và Không quân Kazakhstan. Đây là máy bay chiến đấu đầu tiên thế giới được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA), cho phép theo dõi đồng thời 24 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

Theo Sputnik, một biên đội 4 chiếc MiG-31 có thể quản lý vùng trời rộng 800km2, phù hợp với không phận rộng lớn của Nga. MiG-31 cũng là loại chiến đấu cơ được Moscow cải tiến để trang bị tên lửa tấn công siêu vượt âm Kinzhal.

Thiện Nhân
.
.
.