Su-27 Nga liên tiếp chặn máy bay NATO trên Biển Đen

Thứ Hai, 17/08/2020, 10:18
Nga triển khai chiến đấu cơ Su-27 hai lần trong hai ngày qua để ngăn máy bay trinh sát của Mỹ và máy bay tuần tra hàng hải của Italia tiến vào lãnh thổ Nga trên Biển Đen.

Máy bay Su-27 của quân đội Nga. Ảnh:ITN

Thông tấn Nga TASS ngày 16/8 cho biết một chiếc Su-27 đã được triển khai tới Biển Đen để hộ tống một máy bay tuần tra hàng hải của Italia trước đó hai hôm. Khi máy bay Nga xuất hiện, chiếc phi cơ tuần tra của Italia đã quay lại căn cứ.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các phi công Nga tuân thủ quy tắc quốc tế về sử dụng không phận. Vụ giáp mặt giữa máy bay hai bên diễn ra an toàn. Italia không có thông báo nào phàn nàn về hành động của phía Nga.

Một ngày sau, Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/8 cho biết tiêm kích Su-27 tiếp tục được triển khai sau khi phát hiện trinh sát cơ Lockheed EP-3E Aries II của Hải quân Mỹ xuất hiện gần biên giới Nga ở Biển Đen. Đoạn video được quay từ buồng lái của Su-27 cho thấy máy bay hai bên tiếp cận ở khoảng cách gần.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc EP-3E đã đổi hướng sau khi bị máy bay Nga tiếp cận. Một tuần trước, quân khu miền Nam của Nga ngày 9/8 cũng xác nhận đã triển khai một chiến đấu cơ Su-27 để ngăn chặn máy bay trinh sát EP-3E Aries trên Biển Đen.

Nga cho biết họ đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số vụ máy bay Mỹ và NATO bay gần lãnh thổ Nga ở Biển Đen, biển Baltic và biển Barent. Các vụ đụng độ thường diễn ra an toàn, song Mỹ đôi khi cáo buộc máy bay Nga tiếp cận quá gần, gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Thiện Nhân
.
.
.