Siêu tàu dầu Iran bất ngờ xuất hiện ngay sát quân cảng Nga ở Syria

Thứ Bảy, 07/09/2019, 18:17
Hình ảnh vệ tinh do Mỹ ghi lại cho thấy siêu tàu dầu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, xuất hiện ngoài khơi cảng Tartus của Syria, nơi Nga triển khai quân cảng lớn nhất khu vực.

Tàu dầu Adrian Darya 1 xuất hiện cạnh cảng Tartus ở Syria. Ảnh: Maxar

Tập đoàn theo dõi ảnh vệ tinh Maxar Technologies Inc của Mỹ ngày 7-9 cho biết họ đã ghi lại được hình ảnh siêu tàu dầu Adrian Darya 1, tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Iran, đang ở gần cảng Tartus của Syria, theo Reuters.

Lần cuối cùng con tàu xuất hiện là hôm 2-9, khi nó di chuyển qua vùng biển thuộc Địa Trung Hải, nằm giữa đảo Cyprus và Syria. Sau thời điểm này, bộ phát đáp tín hiệu trên tàu đã bị tắt.

Hiện chưa rõ lí do con tàu xuất hiện tại khu vực này. Tartus cũng là nơi Nga đặt quân cảng lớn nhất của nước này ở khu vực. Tuy nhiên, cả cảng của Nga lẫn cảng dân sự của Syria đều không được thiết kế để đón tàu cỡ lớn như Adrian Darya 1.

Tàu Adrian Darya 1 bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar dùng vũ lực bắt giữ khi còn mang tên Grace 1 ngày 4-7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt chống Damascus của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Iran lập luận rằng nước này không phải thành viên của EU nên rõ ràng lệnh trừng phạt của khối không được áp dụng với Iran. Thêm vào đó, Tehran cung cấp bằng chứng cho thấy con tàu đang trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Hôm 15-8, toà án Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. Adrian Darya 1 rời Gibraltar đêm 18-8 rồi di chuyển trên các vùng biển quốc tế trước khi đến Địa Trung Hải.

Hôm 26-8, Chính phủ Iran thông báo toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu trên siêu tàu Adrian Darya 1 đã được bán hết, nhưng không nêu rõ bên nào đã mua số dầu trị giá 130 triệu USD trên tàu.

Tuy nhiên, Mỹ bảo lưu quan điểm con tàu đang chở dầu đến Syria. Mỹ cũng cáo buộc tàu thuộc sở hữu của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố hồi tháng 4. Chính quyền Mỹ cảnh báo trừng phạt bất cứ nước nào hỗ trợ tàu Adrian Darya 1 và liệt tên con tàu vào danh sách đen.

Thiện Minh
.
.
.