Iran điều chiến hạm hiện đại nhất tới hộ tống tàu dầu Adrian Darya 1

Thứ Ba, 27/08/2019, 14:06
Iran thông báo điều tàu khu trục Sahand - chiến hạm hiện đại nhất chuyên mang tên lửa hành trình tầm xa, đến Vịnh Aden hộ tống tàu dầu khỏi nguy cơ bị Mỹ bắt giữ.

Tàu chiến Sahand của quân đội Iran. Ảnh: ITN

Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari, phó tham mưu trưởng quân đội Iran ngày 26-8 thông báo nước này sẽ điều tàu khu trục Sahand cùng một tàu hậu cần tới vịnh Aden để hộ tống cho các tàu thương mại của Iran di chuyển từ vịnh Oman vào vịnh Ba Tư và ngược lại, theo thông tấn Iran IRNA.

"Sahand là tàu chiến hiện đại nhất của Iran, trong khi Kharg là tàu hậu cần tiếp dầu có thể mang theo trực thăng. Hai chiến hạm sẽ bảo đảm an ninh cho tàu Iran trên vùng biển quốc tế", quan chức Iran nói và thông tin đây là nhóm tàu chiến thứ 63 của Iran được triển khai hoạt động trên các đại dương.

Đây là nhiệm vụ dài ngày trên biển đầu tiên của tàu Sahand kể từ khi được đưa vào hoạt động từ tháng 12-2018. Con tàu thuộc lớp Moudge do Iran tự phát triển,dài 95 m, rộng 11 m, có lượng giãn nước 2.000 tấn và có sàn đáp cho máy bay trực thăng.

Về hỏa lực, tàu Sahand được trang bị 4 tên lửa chống hạm Qader có tầm bắn trên 200 km, một hệ thống phòng không tầm xa Sayyad-2, 6 ống phóng ngư lôi và pháo 76 mm.  Với một tàu hậu cần đi cùng, Sahand có thể hoạt động liên tục 150 ngày trên biển.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, dấy lên nguy cơ Washington có thể sử dụng lực lượng bắt giữ tàu bè của Tehran di chuyển ở khu vực.

Tuần trước, tư lệnh hải quân Iran Hossein Khanzadi tuyên bố sẵn sàng triển khai cả hạm đội để bảo vệ tàu Adrian Darya 1 (tên cũ là Grace 1) vừa được chính quyền vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh trả tự do sau 6 tuần bắt giữ, bất chấp những nỗ lực ngăn cản từ phía Mỹ. Hôm 26-8, Iran thông báo đã bán hết số dầu trên tàu, nhưng không tiết lộ bên mua. Đây được xem là một thắng lợi đối với phía Iran.

Thiện Nhân
.
.
.