Siêu tàu dầu Iran bất ngờ tắt định vị ngoài khơi Syria

Thứ Tư, 04/09/2019, 10:41
Tàu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, và từng bị Anh bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), đã tắt tín hiệu khi di chuyển ở bờ biển phía Tây Syria trên Địa Trung Hải.

Reuters dẫn thông báo của dịch vụ theo dõi hàng hải Refinitiv ngày 3-9 cho hay, siêu tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1, tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa Tehran và các cường quốc phương Tây, đã tắt bộ phát đáp tín hiệu khi đi vào vùng biển phía Tây Syria trên Địa Trung Hải.

Tàu Adrian Darya 1 di chuyển trên biển. Ảnh: Reuters

Dữ liệu cho thấy tàu Iran phát đi tín hiệu cuối cùng khi ở vị trí giữa đảo Cyprus và Syria và di chuyển theo hướng Bắc lúc 13h53 ngày 2-9 (giờ GMT). Hiện chưa rõ vị trí của con tàu.

Tàu Adrian Darya 1 bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar dùng vũ lực bắt giữ ngày 4-7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt chống Damascus của EU.

Tuy nhiên, Iran lập luận rằng nước này không phải thành viên của EU nên rõ ràng lệnh trừng phạt của khối không được áp dụng với Iran. Thêm vào đó, Tehran cung cấp bằng chứng cho thấy con tàu đang trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Hôm 15-8, toà án tối cao Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp nhiều lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. Washington sau đó khẳng định sẽ làm mọi cách để ngăn Iran bán 2,1 triệu thùng dầu trên tàu.

Theo Reuters, tàu Adrian Darya 1 rời Gibraltar đêm 18-8. Các hãng tin phương Tây nói rằng con tàu có thể đến Hy Lạp, song sau đó dẫn nguồn tin từ các dịch vụ theo dõi hàng hải thông báo tàu Adrian Darya đổi hướng đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 26-8, Chính phủ Iran thông báo toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu trên siêu tàu Adrian Darya  đã được bán hết, nhưng không nêu rõ bên nào đã mua số dầu trị giá 130 triệu USD trên tàu.

Mỹ nhiều tuần qua tiếp tục khẳng định con tàu thuộc sở hữu của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố hồi tháng 4. Chính quyền Mỹ cảnh báo trừng phạt bất cứ nước nào hỗ trợ tàu Adrian Darya 1.

Thiện Minh
.
.
.