Iran chế nhạo chuyện Mỹ mua chuộc bất thành thuyền trưởng siêu tàu dầu

Thứ Năm, 05/09/2019, 08:37
Iran lên án hành động của Washington sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận chuyện định dùng hàng triệu USD để mua chuộc thuyền trưởng tàu dầu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1.

"Chiếm đoạt bất thành, Mỹ lại phải tìm đến phương pháp tống tiền khi yêu sách rằng - giao cho chúng tôi dầu của Iran và nhận hàng triệu USD hoặc phải hứng lệnh trừng phạt", Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif ngày 4-9 viết trên twitter, đề cập hành động mua chuộc thuyền trưởng tàu dầu Adrian Darya 1 của Mỹ.

Tàu Ađrian Darya 1. Ảnh: Getty Images

Trước đó, tờ Financial Times đăng tải thông tin nói rằng Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook đã gửi email hứa hẹn cho thuyền trưởng tàu Adrian Darya 1, ông Akhilesh Kumar, hàng triệu USD nếu ông này phản bội Iran, điều khiển con tàu đến vùng biển mà Mỹ có thể tiến hành bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó xác nhận thông tin trên. "Chúng tôi cũng đã mở rộng cảnh báo đến thuyền trưởng của một số tàu khác cũng như các công ty hàng hải nếu họ hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Tổ chức khủng bố nước ngoài mà Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc tới là lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Washington liệt IRGC vào danh sách khủng bố từ hồi tháng 4 và cho rằng tàu Adrian Darya 1 thuộc sở hữu của lực lượng này.

Tàu Adrian Darya 1, tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Iran, bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar dùng vũ lực bắt giữ ngày 4-7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt chống Damascus của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Iran lập luận rằng nước này không phải thành viên của EU nên rõ ràng lệnh trừng phạt của khối không được áp dụng với Iran. Thêm vào đó, Tehran cung cấp bằng chứng cho thấy con tàu đang trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Hôm 15-8, toà án tối cao Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp nhiều lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. Washington sau đó khẳng định sẽ làm mọi cách để ngăn Iran bán 2,1 triệu thùng dầu trên tàu.

Theo Reuters, tàu Adrian Darya 1 rời Gibraltar đêm 18-8. Các hãng tin phương Tây nói rằng con tàu có thể đến Hy Lạp, song sau đó dẫn nguồn tin từ các dịch vụ theo dõi hàng hải thông báo tàu Adrian Darya đổi hướng đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 26-8, Chính phủ Iran thông báo toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu trên siêu tàu Adrian Darya 1 đã được bán hết, nhưng không nêu rõ bên nào đã mua số dầu trị giá 130 triệu USD trên tàu. Con tàu tắt định vị ngày 2-9  khi di chuyển gần bờ biển Syria.

Thiện Minh
.
.
.