Saudi Arabia chọn Bộ trưởng Quốc phòng làm tân Thái tử

Thứ Tư, 21/06/2017, 16:25
Saudi Arabia ngày 21-6 công bố một sắc lệnh hoàng gia chọn Phó Thái tử Mohammed bin Salman, con trai của Nhà vua Salman bin Abdulaziz Al Saud làm Thái tử.


RT đưa tin Saudi Arabia ngày 21-6 công bố một sắc lệnh hoàng gia phế truất Muhammad bin Nayef khỏi ngôi vị Thái tử. Người được chọn thay thế cho vị trí này là Phó Thái tử Mohammed bin Salman, con trai của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Hoàng tử Mohammed bin Salman đã được lựa chọn làm tân Thái tử với 31/34 phiếu thuận của Hội đồng tận trung Saudi Arabia, thể hiện sự đồng ý rộng khắp với quyết định của Quốc vương Salman.

Tân Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Tân Thái tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi, là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia. 

Theo sắc lệnh mới được công bố, Bin Salman sẽ chịu trách nhiệm chính đối với lĩnh vực quân sự và năng lượng của đất nước. Ông cũng đồng thời được thăng chức Phó Thủ tướng thứ nhất, và tiếp tục nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia.

Theo giới chuyên gia, tân Thái tử Saudi Arabia là nhân vật đóng vai trò trung tâm trong những nỗ lực của quốc gia vùng Vịnh nhằm xây dựng nền kinh tế vươn xa khuôn khổ của công nghiệp dầu khí và trong chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng Yemen.

Hồi tháng 3, hoàng tử Mohammed bin Salman từng có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Cuộc gặp được xem là thành công lớn của phó Thái tử trong việc xây dựng mối quan hệ Riyadh - Washington cũng như khiến cho Tổng thống Trump quyết định thăm chính thức Saudi Arabia trong chuyến công du Trung Đông.

Hồi tháng 5, vị Hoàng tử Saudi Arabia cũng đã sớm có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin tại Moscow để bàn về chiến lược mà hai bên cùng quan tâm.

Những hoạt động, đóng góp của Hoàng tử Mohammed bin Salman khi tới Mỹ và Nga được xem là minh chứng cho những ảnh hưởng và vai trò của Riyadh trong khu vực.

Trong khi đó, người vừa bị phế truất là Muhammad bin Nayef. Ông này là con trai của cựu Thái tử Nayef bin Abdul-Aziz Al Saud, người đã qua đời vào năm 2012 ở tuổi 78 vì lý do sức khỏe. 

Thiện Nhân
.
.
.