Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Saudi Arabia

Thứ Bảy, 20/05/2017, 15:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến công tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, đặt chân đến Saudi Arabia vào chiều 20-5, Thông tấn AP đưa tin.


Ông Trump đã bay đến Riyadh bằng chuyên cơ Air Force One vào đêm qua. 

Hoàng gia Saudi Arabia đón tiếp trọng thị đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Saudi Arabia mở ra một kế hoạch quốc tế đầy tham vọng, AP bình luận.

Sau 2 ngày tổ chức các cuộc đàm phán ở Riyadh, ông Trump sẽ đến thăm Israel, sau đó gặp các đồng minh NATO tại một cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels, Vương quốc Bỉ và cuối cùng  gặp lãnh đạo cộng đồng các quốc gia giàu có G7 ở Sicily, Italia.

Đối với một tổng thống từng thực hiện chiến dịch “nước Mỹ trước hết”, chuyến công tác này là thời điểm quan trọng đối với các đồng minh của Mỹ để ông Trump thực hiện cam kết hợp tác đã kéo dài hàng thập niên.

Để làm mối quan hệ với Saudi Arabia trở nên ngọt ngào hơn, các quan chức Mỹ cho biết Chính quyền ông Donald Trump có kế hoạch công bố hợp đồng thiết bị quân sự hiện đại trị giá 110 tỷ USD và đào tạo binh sĩ quốc gia Hồi giáo nhân chuyến công tác. 

Ông Trump sẽ dành nhiều thời gian cho cuộc họp tối 20-5 với Quốc vương Salman và các thành viên hoàng gia, kết thúc bằng một bữa tiệc tại Cung điện Murabba.

Hôm 21-5, Tổng thống Mỹ sẽ tổ chức các cuộc họp với hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới Arab đang ở Riyadh để tiến hành một hội nghị thượng đỉnh khu vực chủ yếu tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS và các nhóm quân phiến loạn khác.

Trọng tâm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Saudi Arabia sẽ là bài phát biểu hôm 21-5 tại Hội nghị Thượng đỉnh Arab Hồi giáo-Mỹ.

Trúc Phạm
.
.
.