Iran cáo buộc Saudi Arabia đứng sau vụ khủng bố tòa nhà Quốc hội

Thứ Năm, 08/06/2017, 09:15
Iran đã cáo buộc Saudi Arabia đứng đằng sau các vụ tấn công và nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini khiến ít nhất 12 người thiệt mạng hôm 7-6.


"Vụ khủng bố xảy ra chỉ một tuần sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Saudi Arabia vốn luôn ủng hộ những kẻ cực đoan. Việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm đã cho thấy họ đã dính líu vào các cuộc tấn công nói trên”, Reuters dẫn lời lực lượng quân đội Iran đưa tin.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel Al-Jubeir ngay lập tức phủ nhận nước này có tham gia hoặc dính líu vào các vụ tấn công đẫm máu xảy ra hôm 7-6 tại thủ đô Tehran của Iran.

Khói bốc ra từ tòa nhà Quốc hội Iran sau vụ tấn công ngày 7-6. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi lên án các vụ tấn công khủng bố tại bất cứ đâu mà nó xảy ra”, ông Adel Al-Jubeir nói và khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy Riyadh liên quan đến thủ phạm.

Trước đó, Chuẩn Tướng Hossein Salami, phó chỉ huy quân đội Iran cho hay nước này sẽ "trả thù" cho các vụ khủng bố. "Không nghi ngờ gì nữa chúng tôi sẽ trả thù cho các cuộc tấn công ở Tehran, chúng tôi nhắm vào những tên khủng bố, chi nhánh và những người ủng hộ chúng”, ông Hossein Salami nói, hãng tin Mehr đưa tin.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thì cho rằng các cuộc tấn công sẽ chỉ khiến đất nước ông thống nhất hơn.

Ngày 7-6, hãng thông tấn RT đưa tin 2 vụ tấn công đã đồng thời xảy ra ở tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini khiến 12 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.

3 tay súng đã đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Iran ở thủ đô Tehran cùng súng trường và súng ngắn. Chúng đã xả súng điên cuồng vào nhân viên an ninh và giới nghị sĩ Iran.

Tòa nhà Quốc hội Iran ngay lập tức bị phong tỏa sau vụ nổ súng, các nghị sĩ đã mắc kẹt bên trong phòng họp lớn vài giờ trước khi được sơ tán.


Hình ảnh vụ nổ xảy ra gần lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini. Video: AP

Trong vụ tấn công tại lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini. Ba tay súng đã cố thủ trong khu vực lăng mộ và xả súng vào đoàn người tham quan trước khi một tên cho nổ một quả bom tự chế khiến hắn và một người khác thiệt mạng.

Một trong 2 tay súng còn lại đã bị bắn chết, tên thứ 3 bị lực lượng an ninh bắt giữ, theo Sputnik.

IS đã nhận trách nhiệm cho 2 vụ tấn công trên.

Iran là quốc gia Hồi giáo dòng Shiite, thường bị các lực lượng phiến quân và khủng bố nhắm đến. Tuy nhiên, các vụ khủng bố hiếm khi xảy ra ở Iran.

Thiện Nhân
.
.
.