Sau thượng đỉnh Trump - Kim, Nga hối thúc LHQ dỡ trừng phạt Triều Tiên

Thứ Năm, 14/06/2018, 10:10
Nga cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) cần xem xét từng bước dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tái nhấn mạnh cam kết phi hạt nhân hóa tại thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều hôm 12-6.

Khi được hỏi về triển vọng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng với việc Bình Nhưỡng và Washington đạt thỏa thuận hủy bỏ chương trình hạt nhân, LHQ nên "cân nhắc các biện pháp theo hướng đó là chuyện tự nhiên", Reuters đưa tin.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: RT

"Mọi tiến triển đều cần đến từ hai phía", Đại sứ Nebenzia nhận định. "Tất nhiên là họ (Triều Tiên) muốn (dỡ bỏ trừng phạt) để tiếp tục nỗ lực".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-6 tạo nên lịch sử khi bắt tay, hội đàm và họp thượng đỉnh tại Singapore. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hai nhà lãnh đạo đương nhiệm Mỹ- Triều gặp mặt trực tiếp, thắp lên hi vọng về hòa bình, thịnh vượng cho Bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Trump và ông Kim đã ra tuyên bố chung hướng tới "phi hạt nhân hóa toàn diện" bán đảo Triều Tiên. Một số nước bày tỏ lạc quan thận trọng về việc này, trong khi Nga nhiều lần cho rằng cần dỡ bỏ trừng phạt để tạo không khí thiện chí cho Bình Nhưỡng trong tiến trình dỡ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo RT, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có kế hoạch nhóm họp để thảo luận cụ thể về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, ông Nebenzia, người đang giữ chức chủ tịch hội đồng trong tháng này, nói rằng một sự kiện như vậy vẫn chưa được lên lịch cụ thể.

Thiện Minh
.
.
.