Triều Tiên phá hủy hoàn toàn bãi thử tên lửa quan trọng nhất Iha-ri

Thứ Năm, 07/06/2018, 16:35

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phá hủy một số cơ sở dùng thử nghiệm tên lửa đạn đạo vào tháng qua sau khi nước này thông báo ngưng các vụ nổ hạt nhân và phóng tên lửa, một trang thông tin điện tử của Mỹ đưa tin hôm 7-6.

Một bãi thử có tên Iha-ri từng được sử dụng để phóng thử tên lửa đã bị phá hủy gần Kusong ở phía Tây Bắc, theo chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Joseph Bermudez. Thử nghiệm phóng là kiểm tra khởi động ban đầu của một tên lửa từ một ống phóng và và động cơ khởi động giai đoạn đầu không phải phóng toàn diện.

Bài phân tích được đăng trên 38 độ Bắc, một trang thông tin điện tử có cơ sở ở Washington chuyên theo dõi tình hình liên quan đến chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Bãi phóng thử tên lửa Iha-ri đã được CHDCND Triều Tiên phá hủy vào trung tuần tháng 5. Ảnh vệ tinh: trang tin 38 Độ Bắc

Vào tháng 4, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông dừng hoạt động thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa, mổ đường cho đối thoại về chương trình vũ khí hạt nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông qua hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào tuần tới ở Singapore.

Để thế hiện thiện chí, CHDCND Triều Tiên vào tháng qua cũng phá hủy các đường hầm và công trình xây dựng gần bãi thử hạt nhân Pungye-ri ở miền Đông Bắc và cho phép các nhà báo quốc tế đến chứng kiến. Hành động đó là không thể đảo ngược, và nhiều biện pháp tích cực sẽ cần được thực hiện để đáp ứng yêu cầu của ông Trump về phi hạt nhân hóa.

Theo bài phân tích, bãi thử Iha-ri ở phía Bắc thành phố Kusong từng được sử dụng để phát triển tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn, có thể bắn nhanh hơn và bí mật hơn so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng. Nó cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Bình Nhưỡng trưng bày trong một buổi lễ diễu binh vào năm ngoái.


Bãi phóng Iha-ri từng được dùng phóng thử các loại tên lửa đạn đạo tầm trung của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Trang tin 38 độ Bắc

Hoạt động phá hủy vị trí thử tên lửa và công trình hậu cần gần đó bắt đầu vào tuần thứ 2 của tháng 5 và hoàn tất hoàn toàn vào ngày 19-5, trang tin cho biết. Tuy nhiên, không rõ hành động này cho thấy CHDCND Triều Tiên đang loại bỏ dần chương trình tên lửa hay dự định xây dựng các cơ sở tương tự trong tương lai.

Joel Wit, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ kiêm biên tập viên trang 38 độ Bắc nhận định đây là một bước đi nhỏ cho thấy sự nghiệm túc của CHDCND Triều Tiên về việc dừng chương trình tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, liệu có những bước đi lớn hơn hay không thì vẫn chưa rõ, ông Joel Wit cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.