Triều Tiên gọi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là "cuộc gặp thế kỷ"

Thứ Tư, 13/06/2018, 14:56
Truyền thông Triều Tiên ngày 13-6 dành nhiều lời khen ngợi kết quả Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, gọi đây là "cuộc gặp thế kỷ" với những thành công vang dội.

Trên trang nhất Nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên được gọi tên là "cuộc gặp thế kỷ", cùng 33 bức ảnh chụp Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un choán hết ba trang đầu tờ báo, với những hình ảnh hai người bắt tay, ngồi cạnh nhau và đi dạo cùng nhau tại địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.

Cũng trong một bản tin ra ngày 13-6, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA nhấn mạnh rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ ý định dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn và cung cấp bảo đảm an ninh cho Triều Tiên, đồng thời dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại quốc gia này.

Người dân Triều Tiên đọc báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 12-6 đã nói rằng ông mong muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên nhưng việc này sẽ không xảy ra ngay lập lức. "Các lệnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi vũ khí hạt nhân không còn là vấn đề gây lo ngại", ông tuyên bố.

KCNA đồng thời cho biết, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời nhau đến thăm quốc gia của họ, và cả hai nhà lãnh đạo đã "vui vẻ nhận lời".

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều đã chứng kiến thời khắc lịch sử khi lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp mặt một nhà lãnh đạo Triều Tiên, điều tưởng chừng như không thể xảy ra sau một loạt động thái thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như những cuộc khẩu chiến kéo dài giữa ông chủ Nhà Trắng và nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày 12-6 vừa qua. Ảnh: Reuters

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã có sự công nhận chung rằng việc tuân theo nguyên tắc từng bước và hành động đồng thời để đạt được hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa của bán đảo Triều Tiên là điều vô cùng quan trọng", KCNA đưa tin. 

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã làm rõ quan điểm rằng nếu phía Mỹ có những biện pháp chính đáng để xây dựng lòng tin nhằm cải thiện mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, Triều Tiên cũng có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp tương xứng với Mỹ", KCNA nhấn mạnh thêm.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 12-6 tại Singapore đã kết thúc bằng một tuyên bố chung 4 điểm. Tuy nhiên trên thực tế, tuyên bố chung được ký kết giữa Trump và Kim đề cập rất ít đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, mà chủ yếu chỉ tập trung vào ngăn chặn sự thù địch giữa hai nước.

An Nhiên (T.H)
.
.
.