Sau khen ngợi Tổng thống Ukraine, Nga thông báo sẵn sàng gặp Bộ tứ Normandy

Thứ Ba, 05/11/2019, 09:20
Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tiến hành gặp mặt thượng đỉnh lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine theo định dạng Bộ tứ Normandy để giải quyết căng thẳng ở Đông Ukraine.

"Tổng thống đã nhắc lại nhiều lần, bao gồm tại hội nghị ở Budapest, rằng ông ấy sẵn sàng cho bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào, rằng ông ấy quan tâm tới việc tiếp tục tham gia các hội nghị thượng đỉnh của Bộ tứ Normandy", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov thông báo, Sputnik ngày 4-11 đưa tin.

Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Nga. ẢnhL Getty

Tuy nhiên, theo lời quan chức thân cận của ông Putin, nhà lãnh đạo Nga đang chờ các bước đi từ các bên cho thấy "sự cấp bách" của một hội nghị như vậy. "Ông ấy đang chờ đợi kết quả của công tác chuẩn bị", phát ngôn viên Peskov khẳng định.

Thông báo về khả năng gặp mặt lãnh đạo Đức, Pháp, Ukraine được Nga đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga hôm 31-10 khen ngợi tình hình ở Đông Ukraine đã thay đổi đáng kể dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ông Lavrov cũng cho biết việc Ukraine có kế hoạch rút quân khỏi chiến trường khốc liệt Donbass sẽ mở đường cho cuộc gặp giữa các lãnh đạo theo định dạng Bộ tứ Normandy.

Lãnh đạo châu Âu cùng Nga và Ukraine cân nhắc gặp mặt giải quyết căng thẳng ở miền Đông Ukraine bừng sáng trở lại sau khi ông Zelensky nhậm chức hồi tháng 5. Moscow hối thúc Kiev thực thi những cam kết theo thỏa thuận Minsk để xây dựng lòng tin cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Cách đây không lâu, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định người Nga và người Ukraine là anh em và không sớm thì muộn, hai bên cũng phải giải quyết mâu thuẫn để bình thường hóa quan hệ, vốn đi xuống nghiêm trọng sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Kiev, kéo theo cuộc nội chiến ở Đông Ukraine và việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Thiện Nhân
.
.
.