Nghi án Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 để đổ lỗi cho Nga

Chủ Nhật, 03/11/2019, 20:54
Các tài liệu mới công bố ở Mỹ tiết lộ đội ngũ tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump khẳng định Ukraine đã tấn công mạng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) rồi ngụy tạo chứng cứ để đổ lỗi cho Nga.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 2-11 công bố tài liệu cho thấy cố vấn cấp cao kiêm giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump lúc bấy giờ là ông Paul Manafort là người đầu tiên lan truyền thông tin cho rằng chính Ukraine đứng sau vụ tấn công, trộm email của DNC và cung cấp cho trang WikiLeaks, theo CNN.

Ông Paul Manafort. Ảnh: CNN

Tháng 7-2016, khi cuộc chạy đua vào đoạn gay cấn, WikiLeaks bắt đầu công bố hàng nghìn thư điện tử của DNC, khiến bà Hillary Clinton - đối thủ tranh cử từ đảng Dân chủ của ông Trump, gặp nhiều rắc rối. Giới tình báo Mỹ sau đó cho rằng những email này đã bị các điệp viên của Nga thâm nhập và chuyển giao cho WikiLeaks.

Theo CNN, các tài liệu trên được Bộ Tư pháp Mỹ công khai theo yêu cầu của Buzzfeed và CNN, hai cơ quan truyền thông "xin" Chính phủ Mỹ cho phép tiếp cận những ghi chép trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành về nghi vấn liên quan đến cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử" năm 2016.

Báo cáo cũng cho biết ông Trump muốn tiếp cận những tài liệu bất lợi cho Hilary Clinton. Người nói ra thông tin này là ông Rick Gates, Phó Giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump. 

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có thể đứng sau vụ lùm xùm trên. Song đó dường như cũng là lý do mà ông Trump đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra giả thuyết này, cũng như điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 7.

Cuộc điện đàm gây tranh cãi trên được thực hiện sau khi ông Trump quyết định "đóng băng" gần 400 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine. Tổng thống Mỹ và những người ủng hộ ông khẳng định Biden đã lạm dụng và ông này phải bị điều tra.

Bất chấp lập luận đó, phe đảng Dân chủ Mỹ kiểm soát Hạ viện lại cáo buộc ông Trump sử dụng tiền đóng thuế làm đòn bẩy nhằm đạt mục đích chính trị cá nhân, và lợi dụng sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ. Đảng Dân chủ hiện đang nỗ lực tiến hành quá trình đòi luận tội ông chủ Nhà Trắng.

Hồi tháng 3, cuộc điều tra nghi án về cái gọi là Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên Robert Mueller đã kết thúc mà không đưa ra bất cứ kết luận nào chứng minh ông Trump có thông đồng với Moscow. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã tìm ra nhiều sai phạm thuế của ông Manafort, khiến ông này chịu mức án 47 tháng tù giam.

Các đợt công bố tiếp theo tài liệu về cuộc điều tra của Mueller sẽ được tiến hành hàng tháng trong vòng 8 năm tới.

Thiện Minh
.
.
.