Sau động thái của Nga, Israel bất ngờ dịu giọng về vấn đề Syria

Thứ Sáu, 03/08/2018, 09:26
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman bất ngờ tuyên bố việc quân đội Syria giành quyền kiểm soát khu vực biên giới là điều tốt, sau khi Nga cam kết giữ lực lượng Iran cách xa lãnh thổ Israel ít nhất 100km.

Reuters ngày 2-8 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đánh giá cuộc nội chiến Syria đang đi đến hồi kết và dự báo khu vực biên giới ở Cao nguyên Golan giữa hai quốc gia này sẽ yên tĩnh hơn, với việc Damascus khôi phục quyền kiểm soát của chính quyền trung ương tại đây.

Xe tăng Israel trên Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

"Theo quan điểm của chúng tôi, tình hình đang trở lại trạng thái như trước cuộc nội chiến, có nghĩa là có địa chỉ thực sự, có người chịu trách nhiệm, và có sự kiểm soát của trung ương”, ông Avigdor Lieberman nói với các binh sĩ gần Cao nguyên Golan.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cũng nhấn mạnh nước này có thể bớt lo lắng về khả năng bùng phát xung đột trên Cao nguyên Golan với Syria trong tương lai. “Điều đó cũng có lợi cho cả Tổng thống Bashar al-Assad nữa”, ông nói.

Tuyên bộ của Bộ trưởng Quốc phòng Israel được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh đã giành kiểm soát từ tay phiến quân gần như toàn bộ tỉnh Deraa và Quneitra ở Nam và Tây Nam nước này, giáp với phần Cao nguyên Golan mà Israel nắm giữ. Deraa và Quneitra được xem là “cái nôi” của các nhóm phiến quân ở Syria.

Một nhóm quân cảnh Nga ở Syria. Ảnh: Reuters

Tel Aviv ban đầu lo ngại các lực lượng Iran hiện diện ở khu vực, dưới danh nghĩa hỗ trợ quân đội Syria, sẽ đặt ra các mối nguy về an ninh tại khu vực biên giới phía Bắc. 

Tuy nhiên, mối lo này đã được giải quyết phần nào sau khi Nga cam kết sẽ yêu cầu tất cả lực lượng quân sự, trừ quân đội chính quy của Syria, phải tránh xa biên giới Israel ít nhất 100km. Từ ngày 2-8, Moscow cũng triển khai một loạt đơn vị quân cảnh đến Cao nguyên Golan để ngăn chặn các nguy cơ xung đột tại đường biên Syria-  Israel.

Thiên Minh
.
.
.