Các nhóm phiến quân Idlib liên thủ, quyết chống quân đội Syria đến cùng

Thứ Năm, 02/08/2018, 10:31
Các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib của Syria đã tuyên bố thành lập một liên minh mới để chống lại quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong bối cảnh Damascus đang chuẩn bị mở chiến dịch giải phóng khu vực này.

Tờ Daily Mail ngày 1-8 dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, các nhóm phiến quân nổi dậy ở tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria đã vừa thành lập một liên minh mới có tên Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) để chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các tay súng phiến quân ở Syria. Ảnh: ITN

NLF là tập hợp của các tay súng thuộc nhóm Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki và một số nhóm khác. Song không bao gồm lực lượng thánh chiến cực đoan khét tiếng ở Idlib là Hayat Tahrir al-Sham (HTS), vốn có liên hệ mật thiết với al-Qaeda.

Người phát ngôn của NLF Naji Abu Hazifa cho biết một trong những mục tiêu của họ là ngăn cản quân đội Chính phủ Syria chiếm đánh các khu vực do phe đối lập kiểm soát, trong bối cảnh quân đội Syria mới đây úp mở về khả năng tấn công tỉnh Idlib sau khi giải phóng toàn bộ vùng Tây và Tây Nam đất nước.

"Ngày chiến thắng của chúng ta đang đến gần. Chúng (các nhóm phiến quân) rốt cục đã buộc phải bỏ chạy sau khi các bạn cho chúng nếm mùi thất bại cay đắng", Tổng thống Assad tuyên bố hôm 1-8, đồng thời nhấn mạnh quân đội cần tiếp tục nỗ lực để giải phóng hoàn toàn đất nước.

Hiện Idlib là khu vực hiếm hoi ở Syria có sự hiện diện của cả khủng bố lẫn các nhóm phiến quân và gia đình của họ. Những nhóm người di tản về Idlib trong suốt 1 năm qua trong khuôn khổ các thỏa thuận hòa giải do Nga bảo trợ. Moscow mới đây nhấn mạnh nước này không có kế hoạch tấn công quân sự vào khu vực Idlib.

Thiên Minh
.
.
.