Mỹ thừa nhận bất lực trước đòn tác chiến điện tử của Nga ở Syria

Thứ Tư, 01/08/2018, 14:14
Quan chức quốc phòng Mỹ thừa nhận các thiết bị tác chiến điện tử mà Nga triển khai ở Syria đã khiến nhiều thiết bị quân sự tối tân của Washington bất lực hoàn toàn.

Tạp chí Foreign Policy ngày 31-7 trích lời các quan chức quân sự và các chuyên gia Mỹ cho biết quân đội Washington đang triển khai ở Syria đang phải rất vất vả để phòng thủ trước những thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến của Nga.

Một hệ thống tác chiến điện tử của Nga. Ảnh: ITN

“Đó (các hệ thống tác chiến điện tử của Nga) là những thách thức lớn với chúng tôi nhưng chúng tôi cũng có cơ hội trải nghiệm tác chiến ở môi trường mà ngay cả các trung tâm huấn luyện tại Mỹ cũng không thể mô phỏng theo”, Đại tá của lực lượng lục quân Mỹ Brian Sullivan nói với Foreign Policy.

Trong khi đó, một chuyên gia khác về tác chiến điện tử của quân đội Mỹ tên Laurie Moe Buckhout tiết lộ, các đòn áp chế điện tử của Nga cũng nguy hiểm không kém tấn công bằng bom đạn, khi mà nó có thể trấn áp hoàn toàn mạng lưới truyền dẫn thông tin của quân đội Mỹ cũng như các hệ thống định vị và thiết bị bay.

“Gần như ngay lập tức, hệ thống thông tin sẽ ngừng hoạt động hoặc bạn sẽ không thể điều khiển hỏa lực, cũng không thể cảnh báo vì radar của bạn đã ngừng hoạt động và chúng không thể dò ra bất cứ thứ gì”, bà Laurie Moe Buckhout thừa nhận.

Đây không phải lần đầu tiên các quan chức Mỹ bày tỏ lo lắng trước thiết bị áp chế mà Nga triển khai ở Syria. Hồi tháng 4, Tướng Raymond Thomas, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ (SOCOM), cho biết Syria đang trở thành “chiến trường cho cuộc chiến điện tử dữ dội nhất trên hành tinh”.

Theo ông Thomas, lực lượng Mỹ đang vận hành một hệ thống vũ khí chiến thuật trên không mang tên EC-130H Compass Call, được đặt trên khung máy bay C-130 Hercules ở Syria. Hệ thống này được sử dụng để can thiệp vào đường dây thông tin liên lạc, hệ thống radar, và các mệnh lệnh chỉ huy tác chiến của đối thủ.

hệ thống Compass Call của Mỹ gặp khó khi hoạt động ở Syria. Ảnh: BQP Mỹ

Tuy nhiên, hệ thống Compass Call của Mỹ ở Syria gần như không thể hoạt động vì thường xuyên bị các hệ thống tác chiến điện tử của Nga áp chế. “Lực lượng Nga đang thử thách chúng tôi mỗi ngày… họ làm vô hiệu hóa hệ thống EC-130”, ông Thomas nói.

Trước đó, đài NBCNews trích 4 nguồn thạo tin cho hay Nga thường xuyên thực hiện các biện pháp áp chế điện tử với máy bay trinh sát không người lái của Mỹ khi chúng đi bay qua các khu vực nhạy cảm mà quân đội Nga hiện diện.

Theo các chuyên gia Mỹ, hệ thống tác chiến điện tử của Nga được triển khai rất tinh vi trên các phương tiện lớn hoặc máy bay và chúng đủ sức vượt qua các thiết bị chống nhiễu tối tân nên có thể áp chế các thiết bị Mỹ từ khoảng cách hàng trăm km.


Thiện Minh
.
.
.