Sau Irma, Caribe lại sắp đón siêu bão cấp 5

Thứ Ba, 19/09/2017, 09:26
Bão Maria, siêu bão thứ 3 tiến vào Caribe trong vòng 2 tuần, đã mạnh lên thành bão cấp 5 hôm 19-9 và chuẩn bị đổ bộ vào Dominica. Maria được dự báo gây thiệt hại cho khu vực này không kém siêu bão Irma.

Bão Maria đã mạnh lên thành bão cấp 5 "cực kỳ nguy hiểm" khi tiến vào vùng Caribe, BBC dẫn thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết hôm 19-9.

Tính đến chiều 18-9 (giờ địa phương), bão Maria đã mạnh lên thành bão cấp 5 với sức gió đạt 260 km/h và dự kiến tiếp tục di chuyển về phía Đông Caribe với vận tốc 25 km/h. NHC xếp một cơn bão vào cấp 5 khi sức gió của nó đạt mốc 252 km/h theo thang bão Saffir–Simpson.

Hướng di chuyển của bão Maria có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Irma. Ảnh: ITN

Cũng theo NHC, Maria dự kiến đổ bộ vào Dominica, Đông Caribe ngay trong ngày 19-9. Đây là quốc đảo từng là thuộc địa của Anh, có dân số khoảng 72.000 người.

Sau Dominica, bão dự kiến đổ bộ Puerto Rico và quần đảo Virgin (thuộc Mỹ) vào ngày 20-9. Maria sẽ là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ Puerto Rico trong 85 năm, theo Dennis Feltgen, người phát ngôn NHC.

Cảnh báo bão cũng đã được thông báo tới các khu vực Saint Martin, Saint Barthelemy và Anguilla, vừa bị tàn phá cách đây không lâu khi siêu bão Irma khiến 44 người thiệt mạng chỉ tính riêng tại vùng Caribe.

Thống đốc Puerto Rico đã kêu gọi cư dân trên đảo theo dõi thông tin về bão và di tản khỏi các nơi nguy hiểm hoặc điểm trú bão của chính quyền.Tuần trước, Puerto Rico đã rất may mắn khi không bị Irma tàn phá trực tiếp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp với quần đảo Virgin, đồng thời yêu cầu Cơ quan An ninh Nội địa (DHS), Cơ quan ứng phó khẩn cấp liên bang (FEMA) điều phối các nỗ lực sẵn sàng cứu trợ người dân ngay khi cần thiết.

Tháng 9 hàng năm là mùa mưa bão trên Đại Tây Dương. Maria là cơn bão thứ 13 được đặt tên và là cơn bão thứ 7 trên Đại Tây Dương trong mùa bão năm nay. Nó còn là cơn bão lớn thứ 4, mạnh từ cấp 3 trở lên, sau Harvey, Irma và Jose.

Thiện Nhân
.
.
.