Hơn 5 triệu người Mỹ phải sơ tán vì siêu bão Irma

Thứ Bảy, 09/09/2017, 08:04
AP hôm 8-9 (giờ địa phương) đưa tin chính phủ Mỹ đã yêu cầu 5,6 triệu người dân rời khỏi Floria trước khi cơn bão lịch sử Irma đổ bộ.

Irma, một trong những cơn bão mạnh nhất trong thế kỷ từng ghi nhận tại Đại Tây Dương, dự kiến sẽ đổ bổ vào Florida, Mỹ vào ngày 10-9. Cơn bão cấp độ 5 Irma với sức gió mạnh 295 km/giờ đã tàn phá nghiêm trọng những hòn đảo nhỏ tại vùng Caribe. 

Những người dân Florida buộc phải di chuyển để tránh bão Irma. Ảnh: Roque

"Nếu bạn dự tính sẽ sơ tán nhưng chưa rời đi trong đêm nay, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro phải vượt qua một cơn bão cực kỳ nguy hiểm", Thống đốc bang Florida Rick Scott cảnh báo.

Hiện nay, vấn đề thiếu xăng dầu và vận tải đang là điều khiến người dân Florida sốt sắng nhất. 

Hơn nửa triệu người gồm cả cư dân và du khách đã buộc phải rời đi khỏi Floria. Một cuộc di tản mang tính lịch sử đang diễn ra tại các khu vực xung quanh Miami, gây nên tình trạng ách tắc trên đường cao tốc. 

Tình trạng tắc nghẽn trên đường cao tốc dự kiến sẽ còn kéo dài. Ảnh: ABC

Các công ty đường sắt chính ở phía Đông của Mỹ như CSX Corp và Norfolk Southern Corp đang điều chỉnh lại các tuyến xe lửa, theo đó thay đổi những tuyến đường ra khỏi đường nguy hiểm, di chuyển nhân công và đưa thiết bị sửa chữa vào vị trí để sẵn sàng phòng bị khi bão Irma tràn về Florida.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang của Mỹ cũng đã cảnh báo cơn bão Irma sẽ "tàn phá nước Mỹ" và điện tại các khu vực của Florida "sẽ bị cắt hoàn toàn" sau khi bão đi qua.

Hệ thống điện đang được củng cố nhằm hạn chế tối thiểu khả năng mất điện kéo dài sau bão. Ảnh: Reuters

Những người dân Florida đang nỗ lực sử dụng các biện pháp để giảm thiểu sức tàn phá của bão. Ảnh: Reuters

Hệ thống các tuyến đường sắt quanh khu vực Florida cũng được điều chỉnh nhằm đảm bảo giao thông không bị ảnh hưởng nhiều. Ảnh: Reuters

Ngày 7-9, trên đường hướng về lục địa Mỹ, siêu bão Irma đã quét qua các hòn đảo thuộc Caribe. Cơn bão làm 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải đi sơ tán, hàng nghìn ngôi nhà bị sụp đổ, để lại khung cảnh tan hoang.

Hình ảnh tan hoang sau khi bão Irma đổ bộ và St Martin hôm 7-9. Ảnh: Telegraph

Do đó, khi siêu bão Irma ập đến Florida vào cuối tuần này, rất nhiều nhà cửa sẽ bị đe dọa, đặc biệt những ngôi nhà được xây trước khi chính quyền yêu cầu nâng chuẩn an toàn. Bão kéo dài còn tiềm ẩn nguy cơ gây lũ lụt cục bộ như những gì đã từng xảy ra với Houston và Texas hồi tháng 8 vừa qua.

Lam Ninh
.
.
.