Sau Bộ trưởng An ninh Nội địa, đến lượt Giám đốc Mật vụ Mỹ từ chức

Thứ Ba, 09/04/2019, 07:03

Sau thông báo của Nhà Trắng, Giám đốc Mật vụ Mỹ Randolph Alles ngày 8-4 cho biết ông sẽ chính thức rời khỏi vị trí này, trong bối cảnh Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ cũng vừa từ chức.

Ông Randolph Alles, Giám đốc Mật vụ Mỹ. Ảnh Time. 

Ông Alles sẽ chính thức không còn giữ chức vụ này vào tháng tới. Thông báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “tạm biệt” cấp trên của Giám đốc Mật vụ Mỹ, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, người từng có nhiều khác biệt với Tổng thống Trump về vấn đề nhập cư.

“Rõ ràng là các bạn từng thấy nhiều báo cáo truyền thông liên quan đến việc tôi bị sa thải. Tuy nhiên câu chuyện không hẳn là như vậy và thực tế là trước đó nhiều tuần,  chính quyền đã nói rằng sự chuyển giao lãnh đạo sẽ diễn ra trong Bộ An ninh Nội địa”, ông Alles cho biết trong một thông điệp gửi đến Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Cả ông Trump và Nhà Trắng đều chưa đưa ra lời giải thích nào cho cuộc “đại tu” Bộ An ninh Nội địa, tuy nhiên, Tổng thống Mỹ trong thời gian gần đây rất tức giận đối với vấn đề số người di cư tăng lên trong khi bộ này chịu trách nhiệm giám sát và kiểm soát tình hình nhập cư và an ninh biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tập trung vào vấn đề nhập cư bất hợp pháp trong cuộc tranh cử năm 2016 của mình, cùng với lời hứa xây dựng một bức tường ở biên giới phía Nam với Mexico. Ông cũng từng tuyên bố an ninh biên giới sẽ là một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2020.

Cơ quan Mật vụ Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ các quan chức cấp cao nước này, bao gồm Tổng thống và Phó Tổng thống, các cựu tổng thống và cả những nguyên thủ đến thăm Mỹ. Cơ quan này đã bị chỉ trích vào tuần trước khi một người phụ nữ Trung Quốc mang các thiết bị điện tử bị cáo buộc có hành vi qua mắt lực lượng chức năng khi đi qua cổng kiểm tra an ninh để vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, người thay thế ông Alles sẽ tiếp quản cơ quan này vào tháng 5 này. Người này được cho là James Murray, một nhân viên Mật vụ Mỹ và chưa có nhiều thông tin về người này.

Ông Alles đã điều hành Cơ quan Mật vụ Mỹ trong 2 năm và từng phục vụ trong Thủy quân Lục chiến Mỹ 35 năm, nghỉ hưu năm 2011 với hàm thiếu tướng.

Duy Tiến
.
.
.