Thêm một Bộ trưởng của Mỹ phải "ra đi"

Thứ Hai, 08/04/2019, 07:19

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết hôm 7-4 rằng bà sẽ từ chức ngay lập tức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Kirstjen Nielsen. Ảnh Reuters.

Việc bà Nielsen từ chức lần đầu được đăng tin trên CBS News. Một quan chức trong chính quyền ông Trump đã yêu cầu bà từ chức và bà đã làm như vậy, theo Reuters.

Ông Trump viết trên Twitter: “Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen sẽ từ chức, và tôi muốn cảm ơn bà ấy vì những đóng góp của bà”.

Trong một Tweet khác, ông Trump cho biết ông Kevin McAleenan, Ủy viên của Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ sẽ trở thành quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ.

Bà Nielsen, 46 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ tháng 12-2017. Trong quãng thời gian bà đương nhiệm, bộ này của Mỹ ngổn ngang với nhiều vấn đề trong đó có cả xung đột với ông Trump cũng như cả việc giám sát chính sách tách trẻ em di cư khỏi cha mẹ ở khu vực biên giới với Mexico.

Ông Trump đã đưa vấn đề kiểm soát nhập cư trở thành tâm điểm trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, khi ông nỗ lực tìm cách giảm số lượng người di cư mới đến Mỹ, đặc biệt là từ khu vực Trung Mỹ.

Sự ra đi của bà Nielsen được công bố hai ngày sau khi ông Trump bất ngờ tuyên bố ngày 5-4 rằng ông loại bỏ chính ứng viên của mình đề cử khỏi vị trí hàng đầu của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), Ronald Vitiello, nhấn mạnh rằng ông cần một người “cứng rắn hơn”. ICE là cơ quan thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Liên tiếp phải chịu những câu hỏi gay gắt của đảng Dân chủ tại các phiên điều trần tại Quốc hội, bà Nielsen trở thành cột thu lôi cho những chỉ trích về chính sách của ông Trump. Bà đã phải đối mặt với những người biểu tình vào năm ngoái tại một nhà hàng Mexico ở Washington.

Với tư cách là lãnh đạo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, bà Nielsen chịu trách nhiệm thực hiện một số nỗ lực của ông Trump như trận chiến xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, trục xuất từng bước và đối xử với trẻ em di cư, giữa lúc những hình ảnh của những đứa trẻ bị nhốt trong lồng làm phẫn nộ thế giới.

Sự ra đi của bà Nielsen cũng đã được đồn đoán từ lâu. Nhiều hãng tin của Mỹ cho biết ông Trump thường coi thường bà này tại các cuộc họp Nội các, không hài lòng với những nỗ lực của bà nhằm thắt chặt di cư.

Tờ New York Times gần 1 năm trước có đưa tin, bà Nielsen gần như đã nộp đơn từ chức vào tháng 5-2018 sau khi ông Trump mắng nhiếc bà này ngay trước các bộ trưởng Nội các về việc số người di cư bất hợp pháp qua Mexico vào Mỹ tăng lên.

Trước khi bà Nielsen được đề cử giữ chức Bộ trưởng, bà từng làm trợ lý cho ông John Kelly, người từng là Bộ trưởng An ninh nội địa trước khi trở thành Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Duy Tiến
.
.
.