Quan chức Mỹ nối gót cựu Bộ trưởng Quốc phòng nộp đơn từ chức

Chủ Nhật, 06/01/2019, 11:07
The Hill đưa tin, Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Kevin Sweeney ngày 5-1 đã công bố quyết định từ chức.

 Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Kevin Sweeney. Ảm: AP

"Sau hai năm làm việc tại Lầu Năm Góc, tôi quyết định đã đến lúc rời khỏi nơi đây. Thật vinh dự khi được một lần nữa phục vụ bên cạnh những nhân viên của Bộ Quốc phòng", Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Kevin Sweeney nói trong một tuyên bố.

Động thái từ chức của ông Sweeney được đưa ra sau một loạt những tuyên bố từ chức của các quan chức cấp cao Nhà Trắng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái cho biết nước này sẽ rút quân khỏi Syria.

Chỉ một tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã tuyên bố từ chức sau những bất đồng không thể giải quyết giữa ông và Tổng thống Mỹ. Kể từ đó, nhiều quan chức quan trọng khác, bao gồm ông Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống trong liên minh toàn cầu chống IS; và phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cũng đã lần lượt rời bỏ chức vụ.

Ông Sweeney từng theo học cử nhân tại Học viện Hải quân Mỹ và tốt nghiệp năm 1982. Ông đã có 32 năm phục vụ trong quân ngũ trước khi nghỉ hưu năm 2014.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người làm việc với ông Sweeney khi ông này đứng đầu Bộ tư lệnh Trung ương Mỹ, đã chọn ông vào vị trí Chánh văn phòng Lầu Năm Góc từ năm 2017. Trong vai trò Chánh văn phòng, ông Sweeney đảm nhiệm trọng trách cố vấn và tham mưu cho ông Mattis.

Mặc dù không nêu rõ lý do vì sao từ chức, song giới quan sát cho rằng động thái của ông Sweeney được ảnh hưởng ít nhiều từ việc từ chức của ông James Mattis.

Lam Ninh
.
.
.