Thêm thành viên nội các từ chức, Thủ tướng Canada đau đầu

Thứ Ba, 05/03/2019, 07:39
Thành viên nội các thứ hai của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xin từ chức hôm 4-3 (giờ địa phương), với lý do mất niềm tin vào cách chính phủ xử lý bê bối chính trị đang leo thang, một đòn giáng mới đối với ông Trudeau.

Sự ra đi của Chủ tịch hội đồng Kho bạc Canada Jane Philpott, mới được bổ nhiệm gần đây, chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các khoản chi tiêu của chính phủ Canada, đã khiến chính phủ của ông Trudeau mất thêm một thành viên nữ quyền lực, chỉ phải tháng trước cuộc bầu cử mà theo nhiều cuộc thăm dò thì ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Reuters, bà Philpott bày tỏ không hài lòng của chính phủ đối với các cáo buộc về các quan chức gây gáp lực đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp nước này, Jody Wilson-Raybould vào năm ngoái để giúp công ty xây dựng khổng lồ SNC-Lavalin thoát bị xét xử tội tham nhũng.

“Thật đáng buồn, tôi đã mất niềm tin vào cách mà chính phủ giải quyết vấn đề này cũng như cách mà chính phủ phản ứng trước những vấn đề khác. Tôi đã quyết định từ chức khỏi vị trí trong nội các”, bà Philpott cho biết.

Bà Philpott là một người bạn của bà Wilson-Raybould, người đã từ chức vào ngày 12-2 sau khi bà bị bất ngờ giánh chức hồi tháng 1. Bà Wilson-Raybould cho biết bà tin rằng việc mình bị giáng chức có liên quan đến việc bà từ chối giúp đỡ SNC-Lavalin.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Canada, ông đã chấp thuận đơn xin từ chức của bà Philpott và sẽ có phát biểu về vấn đề này.

Bà Philpott mới được bổ nhiệm hôm 14-1 vừa qua. Việc bà Philpott xin từ chức lại là một điều đáng tiếc khác đối với Thủ tướng Canada, người thắng cử hồi tháng 11-2015 với những cam kết và hứa hẹn về trách nhiệm chính trị cao hơn cũng như số lượng nữ bộ trưởng nhiều hơn.

Duy Tiến
.
.
.