Sắp quét sạch IS, Syria tính kế “đuổi khéo” Mỹ

Thứ Năm, 28/09/2017, 11:16
Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh, ngay sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị quét sạch, Damacus sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để buộc Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ nước này.

RT ngày 28-9 dẫn lời Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định, các lực lượng Syria đang đẩy nhanh chiến dịch tiêu diệt IS tại các khu vực cuối cùng tại tỉnh Deir ez-Zor và rất có thể giải phóng hoàn toàn đất nước khỏi tay khủng bố ngay trong năm 2017.

“Ngay sau khi IS và các nhóm khủng bố khác bị tiêu diệt. Damacus sẽ theo đuổi các biện pháp ngoại giao để đưa người Mỹ ra khỏi lãnh thổ Syria, đồng thời giữ lại cộng đồng người Kurd (Mỹ đang bảo trợ một số nhóm phiến quân người Kurd chống lại Chính phủ Syria - PV) như một phần không thể tách rời của đất nước”, Ngoại trưởng Walid Muallem tuyên bố.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp. Ảnh: RT

“Trước hết, chúng tôi sẽ gõ cửa nhà ngoại giao, bởi vì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là bất hợp pháp", ông Muallem nói. "Khi các biện pháp ngoại giao bất lực, chúng tôi sẽ xem xét các lựa chọn khác nhau."

Liên quan đến vấn đề người Kurd, ông Muallem khẳng định Damacus sẵn sàng đàm phán để cung cấp quyền tự chủ lớn hơn cho cộng đồng này, miễn là “họ không sử dụng sự ủng hộ của phương Tây như là một đòn bẩy để tách khỏi Syria”.

Mỹ và các nước đồng minh chính thức bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào IS và hỗ trợ các lực lượng phiến quân Syria từ tháng 8-2014. Bên cạnh việc sử dụng máy bay chiến đấu, Mỹ đã dùng nhiều tên lửa đạn đạo chiến lược Tomahawk để tấn công nhiều mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.

Một chiếc máy bay Syria bị thiêu rụi sau màn không kích của quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik

Các cuộc không kích này là một phần trong cam kết của cựu Tổng thống Mỹ Obama nhằm “làm suy yếu và phá hủy” lực lượng IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Chính phủ Syria và các tổ chức giám sát quốc tế thường xuyên cáo buộc các lực lượng Mỹ tấn công quân đội Syria và rải bom “nhầm” vào các khu vực đông dân thường.

Trong khi đó, dưới sự trợ giúp đắc lực của Nga, Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã giải phóng hơn 87% lãnh thổ khỏi tay IS.

Tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực có diện tích không lớn tại tỉnh Deir ez-Zor sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.