Sắp quét sạch IS, Nga lên kế hoạch tái thiết Syria

Thứ Tư, 13/09/2017, 20:33
Trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp bị quét sạch khỏi Syria, Nga đã lên kế hoạch gửi 4.000 tấn vật liệu cùng một loạt thiết bị công trình tới giúp quốc gia Trung Đông tái thiết đất nước.

RT ngày 13-9 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, Nga đã lên kế hoạch gửi tới Syria nhiều thiết bị công trình cỡ lớn gồm máy ủi, máy xúc, cần cầu và 4.000 tấn vật liệu xây dựng, trong đó có 2.000 tấn ống kim loại để khôi phục lại đường ống dẫn nước và hàng trăm km cáp điện và cáp quang tại quốc gia Trung Đông.

Những thiết bị công trình đầu tiên mà người Nga chuẩn bị gửi tới Syria. Ảnh: Sputnik

Nguyên vật liệu xây dựng sẽ được chuyển tới các vùng vừa được giải phóng khỏi tay khủng bố ở Syria từ cảng Novorossiysk, Nga. Ưu tiên hàng đầu cho công tác tái thiết Syria của Moscow là khôi phục lại các trường học và bệnh viện.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng thống Syria Bashar Assad tại thủ đô Damascus hôm 12-9.

Bên cạnh những nỗ lực trực tiếp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cũng đã gửi cho đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura một lá thư hối thúc Liên Hợp Quốc đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, người dân Syria đang cần khoảng hơn 1.000 tấn lương thực và hơn 80 tấn thuốc men các loại.

Được biết, với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria đã giải phóng 85% lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của các nhóm khủng bố, mở đường cho một tương lai tươi sáng đối với người dân tại quốc gia Trung Đông sau gần 7 năm chìm trong chiến tranh và loạn lạc.

Thiện Nhân
.
.
.