Nga tố Mỹ giúp trùm sỏ IS tháo chạy khỏi Syria

Thứ Hai, 11/09/2017, 18:03
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich cáo buộc Mỹ hỗ trợ những kẻ đầu sỏ thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đào thoát khỏi chiến trường Deir ez-Zor, Syria.


Sputnik ngày 10-9 dẫn lời ông Franz Klintsevich cho biết, gần như chắc chắn 100% Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán một loạt chỉ huy cao cấp thuộc IS ra khỏi Deir ez-Zor – cứ địa quan trọng cuối cùng của IS tại quốc gia Trung Đông vốn đang bị quân đội Syria bao vây tứ phía.

Quân đội Syria tiến vào Deir ez-Zor

Tuyên bố của ông Klintsevich được đưa ra sau khi hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết các trực thăng của Không quân Mỹ đã hỗ trợ sơ tán khoảng 20 chỉ huy của IS và một số nhân vật khác khỏi thành phố Deir ez-Zor về miền Bắc Syria từ cuối tháng trước.

Nguồn tin này cũng lưu ý đây không phải là cuộc di tản đầu tiên. Hiện, liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã phủ nhận thông tin này.

"Dù cho họ (liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu) có cố gắng phủ nhận cáo buộc về việc máy bay trực thăng Mỹ di tản hơn 20 tên đầu sỏ IS khỏi thành phố Deir ez-Zor, nhưng dựa trên những gì Mỹ từng làm trong các chiến dịch trong quá khứ, hay ở Afghanistan, chúng ta thấy rằng điều đó có khả năng gần 100% xảy ra", ông Franz Klintsevich nhận định.

Quân đội Syria giành lợi thế lớn khi có thể áp sát khu vực Deir Ez Zor từ cả 2 phía.

Tỉnh Deir Ez-Zor, giáp biên giới với Iraq đã trở thành thành trì quan trọng cuối cùng của IS tại Syria do chúng đã mất quyền kiểm soát các tỉnh lân cận tại như Homs và Raqqa.

Hiện tại, cuộc chiến chống khủng bố tại thành phố Deir ez-Zor được chia thành phía Bắc và phía Nam. Quân đội Syria đã tiến đến khu vực phía Nam thành phố, nơi có một sân bay quân sự và 3 quận đều bị IS bao vây.

Theo Sana, sau khi mất thành phố Deir ez-Zor, IS sẽ chỉ còn kiểm soát 5 khu vực nhỏ và đã đều bị cô lập. Nếu quét sạch được IS khỏi Deir ez-Zor, Chính phủ Syria sẽ cơ bản giải phóng đất nước khỏi tay tổ chức khủng bố khét tiếng.

Thiện Nhân
.
.
.