Nga tố Mỹ vi phạm luật quốc tế vì hiện diện quân sự tại Syria

Thứ Ba, 12/09/2017, 13:26
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

TASS ngày 12-9 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria vi phạm luật pháp quốc tế vì không nhận được bất cứ sự cho phép nào của chính phủ hợp pháp tại Damacus.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

“Một số vị khách quốc tế có vũ khí trong tay vốn không được chào đón đang ở lãnh thổ Syria... Bất cứ ai ở trên đất Syria hoặc trên không phận Syria mà không nhận được sự đồng ý của chính phủ nước này đều vi phạm luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

Nói về các hoạt động của Nga tại quốc gia Trung Đông, nhà ngoại giao Nga khẳng định Moscow đã nhận lời đề nghị giúp đỡ từ chính quyền Syria: "Chúng tôi hợp tác với các lực lượng vũ trang của Syria nhằm tiêu diệt khủng bố để nhanh chóng chấm dứt cuộc nội chiến sau đó hỗ trợ nhân đạo và tiến tới một giải pháp chính trị phù hợp cho người dân nơi đây”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ trích Washington bí mật bảo vệ tổ chức khủng bố Mặt trận Nusra, một nhóm khủng bố là chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada đã tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria.

Ông nhận định tình hình xung quanh nhóm khủng bố Mặt trận Nusra ở Syria vẫn “rất không rõ ràng," do một số thành viên của liên quân do Mỹ đứng đầu đang liên tục cố bảo vệ các phiến quân khỏi nguy cơ bị tiêu diệt.

Trong một diễn biến khác, hôm 10-9, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich đã cáo buộc Mỹ hỗ trợ những kẻ đầu sỏ thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đào thoát khỏi chiến trường Deir ez-Zor, Syria.

Thiện Nhân
.
.
.