Sân bay vũ trụ Nga bị đánh cắp thiết bị vô tuyến quan trọng

Thứ Tư, 03/03/2021, 13:59
Giới chức Nga xác nhận đang điều tra một vụ đánh cắp thiết bị vô tuyến quan trọng tại sân bay vũ trụ Baikonur do nước này vận hành trên lãnh thổ Kazakhstan.
Bên trong sân bay vũ trụ Baikonur. Ảnh: ITN

The Moscow Times ngày 2/3 cho biết, giới chức Nga đã phát hiện dấu vết của một vụ đột nhập vào khu vực Bệ phóng số 110 tại sân bay Baikonur hôm 19/2 vừa qua. Tại hiện trường, giới chức phát hiện các bộ phận vô tuyến chứa kim loại hiếm bị mất tích, một số bộ phận khác bị hư hỏng.

Giá trị ước tính của những thiết bị bị đánh cắp chưa được thông báo. Bệ phóng 110 đã không được sử dụng từ những năm 1980, thời điểm Liên Xô phóng các tên lửa cỡ lớn Energia mang tàu vũ trụ Buran.

Thành phố Baikonur ở miền Trung Kazakhstan là trung tâm của các chương trình vũ trụ của Liên Xô và Nga kể từ đầu thập niên 60 thế kỷ trước. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga tiếp tục duy trì các sứ mệnh phóng tàu vũ trụ tại đây, đồng thời với việc xây mới các trạm vũ trụ trong lãnh thổ Nga.

Vụ trộm tại Baikonur xảy ra vài tháng sau khi giới chức Nga xác nhận một chiếc Il-80, được mệnh danh "máy bay ngày tận thế" nhờ khả năng sống sót sau các vụ nổ hạt nhân, đã bị kẻ trộm viếng thăm và đánh cắp đi hàng chục thiết bị điện tử đắt tiền trong lúc nó đang được bảo dưỡng ở Taganrog.

Thiện Nhân
.
.
.