NASA “bắt tay” Boeing đưa tàu vũ trụ lên ISS vào đầu năm 2021

Thứ Sáu, 11/12/2020, 20:05
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và hãng chế tạo máy bay Boeing đặt mục tiêu sẽ phóng tàu vũ trụ CST-100 Starliner lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 3/2021 sau thất bại lần thứ nhất hồi tháng 9/2019.

Thông báo của Boeing và NASA hôm 9/12 cho hay, thời gian tiến hành chuyến bay thử nghiệm không người lái lên quỹ đạo Orbital Flight Test 2 (OFT-2) dự kiến vào ngày 29/3/2021.

Trước đó, trong lần thử đầu tiên vào tháng 12/2019, tàu Starliner gặp trục trặc ở hệ thống đếm giờ, bay chệch quỹ đạo và phải quay trở lại Trái Đất mà không thể bắt kịp trạm ISS như kế hoạch.

Một cuộc điều tra tìm nguyên nhân sau chuyến bay OFT-1 hé lộ một số vấn đề ở phần mềm của khoang tàu. Nhưng nhóm kỹ sư chế tạo Starliner đã tìm cách khắc phục nó và giờ đây, phần mềm bay chính thức đạt tiêu chuẩn trước chuyến bay OFT-2.

"NASA và Boeing đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ đối với phần mềm bay, chạy thử nhiều tình huống thông qua môi trường mô phỏng có độ tin cậy cao của Boeing bao gồm hệ thống điện tử hàng không Starliner", Steve Stich, quản lý Chương trình Chở người thương mại của NASA, cho biết.

Vào tháng 9/2014, NASA đã ký hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD với Boeing để hoàn thành phát triển Starliner và thực hiện ít nhất 6 nhiệm vụ chở người giữa Trái Đất và trạm ISS. Nếu OFT-2 thành công, chuyến bay thử có người lái lên ISS sẽ diễn ra, nhiều khả năng vào mùa hè năm 2021. Sau đó, Starliner sẽ được cấp phép bay thương mại.

Ngoài Boeing, SpaceX cũng giành được hợp đồng vận chuyển phi hành gia trị giá 2,6 tỷ USD từ NASA vào tháng 9/2014. Hãng công nghệ của tỷ phú Elon Musk đã thực hiện thành công nhiệm vụ thương mại đầu tiên mang tên Crew-1 vào tháng trước, đưa phi hành gia NASA Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi lên ISS bằng tàu Crew Dragon. Nhiệm vụ này đã đánh dấu chuyến thăm thứ ba lên ISS của một Crew Dragon.

SpaceX đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 3/2019 và một sứ mệnh trình diễn có phi hành đoàn kéo dài hai tháng, được gọi là Demo-2, vào mùa hè vừa qua.

Ngày dự kiến được công bố cho OFT-2 phù hợp với các tuyên bố gần đây của Stich, người đã xác định quý đầu tiên của năm 2021 là cơ hội cất cánh lên quỹ đạo sớm nhất có thể.

V.Cường (theo NASA/Space)
.
.
.