Riyadh nói gì khi Ankara đòi tự xét xử 18 nghi phạm vụ Khashoggi?

Thứ Bảy, 27/10/2018, 19:58
Liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Riyadh dẫn độ 18 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Khashoggi để Ankara xét xử, ngày 27-10, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã chính thức lên tiếng. 

"Về việc dẫn độ, các nghi phạm và công dân Saudi Arabia và bị bắt giữ ở Saudi Arabia. Dù công cuộc điều tra đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng nó sẽ diễn ra ở Saudi Arabia. Các nghi phạm sẽ bị truy tố ở Saudi Arabia", ông al-Jubeir nói trong Hội nghị An ninh Đối Thoại Manama thường niên, tổ chức tại Bahrain. 

Thêm vào đó, Ngoại trưởng al-Jubeir nhấn mạnh rằng Saudi Arabia sẽ sớm công bố sự thật với thế giới và những kẻ liên quan sẽ bị trừng trị thích đáng. "Chúng tôi sẽ thực thi các cơ chế nhằm đảm bảo không để vụ việc tương tự tái diễn", ông al-Jubeir đồng thời nêu rõ. 

Ngoại trưởng al-Jubeir cho biết Saudi Arabia sẽ tự truy tố các nghi phạm. Ảnh: Reuters. 

Phát biểu nêu trên được đưa ra một ngày, sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Saudi Arabia dẫn độ 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi mà Riyadh tuyên bố đã bắt giữ. 

Phía Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng, vụ sát hại được lên kế hoạch từ trước và xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nên chính quyền Ankara rất quyết tâm và là những người có thẩm quyền để giải quyết sự việc.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhận định, các vụ việc như vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã gây xói mòn sự ổn định của khu vực Trung Đông, và khẳng định Washington sẽ tiến hành các biện pháp bổ sung để trừng trị những đối tượng có trách nhiệm trong vụ việc.

Ngoài ra, mặc dù đưa ra một số bình luận cứng rắn về vụ việc nêu trên, ông Mattis khẳng định vấn đề này sẽ không khiến mối quan hệ giữa Washington và Riyadh đi xuống.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn điều tra đến cùng vụ việc, song vẫn nêu bật vai trò của Riyadh như một đồng minh quan trọng chống lại Iran và các phiến quân Hồi giáo.

Linh Đan
.
.
.