Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Hai, 07/12/2020, 20:09
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định cam kết của Washington duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, đồng thời chỉ trích hành vi sai trái trên biển của Trung Quốc.
Ông Christopher Miller. Ảnh: CNN

Trong bài đăng trên tờ PhilStar của Philippines ngày 7/12, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết, chuyến thăm đầu tiên của ông trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới đây, là dịp tái khẳng định cam kết của Mỹ trong duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo lời ông Miller, trong 4 năm Tổng thống Donald Trump nắm quyền, Washington và các đồng minh, đối tác ở khu vực đã cùng phối hợp bảo vệ các nguyên tắc cơ bản là tôn trọng chủ quyền, thương mại công bằng và pháp quyền; đồng thời "lên án các hoạt động cưỡng ép, gây mất ổn định của Trung Quốc ở khu vực, nhất là Biển Đông".

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhắc lại việc lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN, tại hội nghị cấp cao hồi tháng 6, dưới sự chủ trì của Việt Nam -  Chủ tịch ASEAN 2020, đã nhất trí rằng mọi tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

"Các nhà lãnh đạo ASEAN đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa và tự kiềm chế trước các hoạt động có thể làm leo thang tranh cãi", ông Miller viết.

Quan chức cấp cao của Mỹ cũng lưu ý, khi COVID-19 bùng phát, Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng này thông qua hàng loạt bước khiêu khích ở Biển Đông như sử dụng các lực lượng để củng cố yêu sách biển phi pháp và bắt nạt các nước láng giềng.

"Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở lãnh thổ và vùng biển tranh chấp; quấy rối việc khai thác dầu khí hợp pháp lâu nay của Việt Nam...; đưa đội tàu cá được hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á; và tiếp tục quân sự hóa các đảo nhân tạo, vi phạm các cam kết của chính họ đối với ASEAN", quyền Bộ trưởng Miller nêu rõ.

"Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn trái pháp luật, cũng giống như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng (của Trung Quốc - PV)", ông Miller nhấn mạnh.

Ông Miller trở thành quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ từ ngày 9/11. Trước phát ngôn của ông, nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng đã có những tuyên bố lên án hành động phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Gần đây, hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra tuyên bố nêu rõ, Mỹ luôn ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở; đồng thời khẳng định các yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu như toàn bộ Biển Đông, cũng như loạt chiến dịch bắt nạt nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên này, là hoàn toàn phi pháp.

Thiện Nhân
.
.
.