Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Tư, 22/07/2020, 10:14
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 21/7 lên tiếng phản đối các hành động gần đây của Bắc Kinh tại Biển Đông, đồng thời, ông hy vọng sẽ đến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay để cải thiện các kênh “truyền thông khủng hoảng” và giải quyết những lĩnh vực khác cùng quan tâm.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh Getty Images. 

Bộ trưởng Esper ngày 21/7 đã có bài phát biểu tại một sự kiện do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế tổ chức. Động thái này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố lập trường mới của Washington, trong đó bác bỏ yêu sách hàng hải của Trung Quốc và gọi chúng là phi pháp. Trước đó, Mỹ đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên Biển Đông, khiến Trung Quốc chỉ trích rằng Mỹ đang cố tình làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington “muốn ngăn chặn hành vi cưỡng chế” và rằng Bắc Kinh đã “tăng cường hành vi xấu của họ trong 6 tháng qua”, xây dựng các căn cứ trên đảo san hô trong khu vực nhưng vẫn ngụy biện rằng hành động của mình mang ý định hòa bình.

Ông Esper nhấn mạnh, Trung Quốc "không có quyền biến vùng biển quốc tế thành một khu vực miễn trừ của đế chế hàng hải của riêng mình”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm, Mỹ “không cố tình gây ra xung đột” và “cam kết xây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng và có kết quả mang định hướng với Trung Quốc”.Tuy nhiên, Bắc Kinh phải tuân thủ luật pháp quốc tế và chấm dứt các hành vi hung hăng, cưỡng ép nước khác.

Bộ trưởng Esper cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục sự hiện diện tại Biển Đông nhằm ngăn cản các hành vi “ép buộc” nước nhỏ từ Trung Quốc, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tăng cường năng lực các nước đồng minh và đối tác của Mỹ xung quanh Biển Đông, hướng tới việc giúp các nước này có đủ sức tự bảo vệ được vùng biển và lãnh thổ trước tham vọng của Bắc Kinh.

Duy Tiến
.
.
.