Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: "Đường chín đoạn" của Trung Quốc là bịa đặt

Thứ Hai, 24/08/2020, 19:50
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền Biển Đông là "bịa đặt", đồng thời cáo buộc Bắc Kinh chiếm đóng trái phép lãnh thổ trên biển của Philippines.


Phát biểu được đưa ra vào cuối ngày 23/8 giữa lúc Manila và Bắc Kinh có căng thẳng mới nảy sinh ở bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp từ lâu giữa hai quốc gia.

Bộ Ngoại giao Philippines tuần trước đã trao công hàm phản đối trước hành động của lực lượng hải cảnh Trung Quốc khi "tịch thu bất hợp pháp" thiết bị đánh cá của ngư dân Philippines ở gần bãi cạn Scarborough.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. (Ảnh: ABS-CBN)

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012 sau cuộc đối đầu giữa lực lượng hải quân hai nước và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tuần tra xung quanh.

Bãi cạn Scarborough nằm cách 240 km (150 dặm) về phía tây hòn đảo Luzon của Philippines và cách 650 km từ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc.

"Khu vực đó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với các phóng viên. "Cái gọi là quyền lịch sử của họ (Trung Quốc) đối với khu vực được bao quanh bởi 'đường chín đoạn' không hề tồn tại, ngoại trừ trong tưởng tượng của họ", ông Lorenzana nhấn mạnh.

"Trung Quốc là những người đã và đang thực hiện các hành động khiêu khích bằng cách chiếm đóng trái phép một số địa điểm trong EEZ của chúng tôi. Do đó, họ không có quyền tuyên bố rằng họ đang thực thi pháp luật", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết thêm trong tuyên bố.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, viện dẫn cái gọi là "đường chín đoạn" để biện minh cho cái gọi là chủ quyền lịch sử, chồng lấn lên vùng biển các nước, trong đó có Việt Nam, Philippines, Malaysia. 

Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016 đã khẳng định Trung Quốc không có căn cứ lịch sử nào về vùng biển ở Biển Đông. Và Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong cái mà Bắc Kinh gọi là "đường chín đoạn". 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuyên bố hôm 21/8 đã bảo vệ lực lượng hải cảnh, nói rằng họ đã thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật và "hành động của họ là có thể hiểu được".

Nước này cũng cáo buộc máy bay quân sự của Philippines "xâm phạm không phận Trung Quốc" ở một vùng biển tranh chấp khác và kêu gọi Manila "dừng ngay lập tức các hoạt động khiêu khích phi pháp".

Cao Trung (Thep AFP)
.
.
.