Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc hành động hống hách ở Biển Đông

Thứ Tư, 06/05/2020, 17:28

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 5/5 nhận định, quân đội Trung Quốc đang có những hành động hung hăng tại Biển Đông và tăng cường chiến dịch thông tin sai lệch nhằm bẻ lái chỉ trích về dịch COVID-19 và đánh bóng tên tuổi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh Reuters.

Ông Esper cho biết trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 5/5: “Trong khi Trung Quốc tăng cường chiến dịch tuyên truyền sai lệch nhằm chuyển hướng chỉ trích và đánh bóng hình ảnh, chúng ta tiếp tục chứng kiến cách hành xử ngang ngược của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từ đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá Việt Nam và đe dọa các nước khác khai thác dầu khí”.

Tuần trước, hai tàu chiến Mỹ đã thực hiện chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để gửi thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải và thương mại cho tất cả quốc gia lớn nhỏ.

Theo ông Esper, trong khi nhiều nước dồn sức để hồi phục sau đại dịch COVID-19, các đối thủ chiến lược của Mỹ đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng.

Trả lời một câu hỏi của phóng viên, ông Esper cho rằng Trung Quốc đã không minh bạch ngay từ khi đại dịch bắt đầu. “Nếu họ minh bạch, cởi mở và thẳng thắn hơn trong việc cho phép chúng tôi tiếp cận báo cáo, những người ở hiện trường và virus, chúng tôi đã có thể hiểu rõ và tiến xa hơn”.

"Trung Quốc cần cho phép Mỹ tiếp xúc với những bệnh nhân đầu tiên cũng như các nhà nghiên cứu và nhà khoa học nước này", Bộ trưởng Esper nhấn mạnh: "Tuy nhiên, thay vào đó, Trung Quốc lại đang cố lợi dụng đại dịch để quảng bá hình ảnh rằng họ là người tốt".

Ông Esper cho rằng Trung Quốc cũng đang có nhiều động thái quyết liệt ở hậu trường, đề cập đến cuộc khẩu chiến giữa Trung Quốc và Australia. Ông dự định trao đổi với người đồng cấp Australia về vấn đề này.

Duy Tiến (Theo Economic Times)
.
.
.