Quốc hội Anh từ chối mọi kịch bản "ly hôn" EU không thỏa thuận

Thứ Năm, 14/03/2019, 11:04
Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh ngày 13-3 (giờ địa phương) đã kết thúc theo đúng dự đoán của số đông, khi các nghị sĩ nước này đã bỏ phiếu bác phương án Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận.

Sau khoảng thời gian bỏ phiếu đầy kịch tính, kết quả bỏ phiếu việc Anh rời EU không thỏa thuận của các nghị sĩ Anh đã được công bố vào đêm 13-3 (giờ địa phương), với 321 phiếu chống và 278 phiếu thuận.

Kết quả này đồng nghĩa với việc, nước Anh sẽ đứng trước lựa chọn lùi thời hạn Brexit thay vì lộ trình vạch sẵn vốn dự kiến diễn ra vào ngày 29-3 tới, nhằm tránh một kịch bản ly hôn dang dở gây tổn thất nặng nề cho cả Anh và EU.

Đây được xem là một thất bại lớn tiếp theo của Thủ tướng Anh Theresa May khi một ngày trước đó, Hạ viện Anh vừa từ chối thông qua thỏa thuận Brexit sửa đổi của bà. Thủ tướng May vẫn luôn muốn giữ "Brexit không thoả thuận" như một phương án nhằm gây sức ép với Hạ viện Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng các quan chức tại cuộc bỏ phiếu tối 13-3. Ảnh: EPA

Đứng trước kết quả này, Thủ tướng May tiếp tục giữ vững lập trường không bỏ cuộc, dù Thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn liên tục yêu cầu bà từ chức và đề nghị Hạ viện Anh điều khiển tiến trình Brexit.

Trong ngày 14-3, các nghị sĩ sẽ tiếp tục bỏ phiếu một lần nữa về việc lùi thời hạn Brexit, vốn được dự đoán có thể sẽ kéo dài đến trước cuộc bầu cử châu Âu diễn ra vào tháng 5 tới.

Trong một văn bản được đưa ra trước thềm bỏ phiếu ngày 14-3, chính phủ Anh nêu rõ trước ngày 20-3 (một ngày trước hội nghị thượng đỉnh EU), các nghị sĩ Anh sẽ phải bỏ phiếu lại một lần nữa về thoả thuận Brexit mới bị bác bỏ hôm 12-3. 

Trong trường hợp Hạ viện Anh ủng hộ lại thoả thuận này,Thủ tướng May sẽ yêu cầu EU kéo dài thời gian đàm phán Brexit từ ngày 29-3, lịch trình Anh rời EU trước đây, cho đến một khoảng thời gian ngắn phù hợp dựa trên Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Nếu Hạ viện Anh lại bác bỏ thoả thuận thì "nhiều khả năng Hội đồng châu Âu sẽ nhóm họp ngay sau đó, yêu cầu một mục đích rõ ràng cho bất cứ sự gia hạn Brexit nào, nhất là để xác định độ dài của nó. Bất cứ sự gia hạn nào vượt quá ngày 30-6 đồng nghĩa với việc nước Anh phải tham gia bầu cử châu Âu vào cuối tháng 5".

Trong khi đó, lãnh đạo EU tiếp tục lặp lại đề nghị rằng mọi sự chậm trễ trong tiến trình Brexit và việc trì hoãn Brexit sẽ cần "một lời giải thích rõ ràng" từ nước Anh. 

An Nhiên
.
.
.