Thủ tướng Anh "tiếc nuối" khi thỏa thuận Brexit lại thất bại

Thứ Tư, 13/03/2019, 09:34
Thủ tướng Anh Theresa May thêm một lần nữa hứng chịu thất bại sau khi thỏa thuận Brexit sửa đổi của bà không được Hạ viện Anh thông qua trong cuộc bỏ phiếu tối 12-3 (giờ địa phương).

Với 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, cuộc bỏ phiếu lần 2 về thỏa thuận Brexit do nội các của bà May soạn thảo đã lặp lại kịch bản cũ, khi bản thoản thuận sửa đổi này bị các nghị sĩ quay lưng. 

Kết quả không khả quan này đã đẩy tiến trình đàm phán Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) rơi vào một vòng xoáy căng thẳng mới, giáng một đòn mạnh vào nội các đang có nguy cơ suy yếu của bà May, The Guardian nhận định.

Trong bối cảnh chỉ còn 17 ngày nữa là đến thời hạn nước Anh rời khỏi EU, các nghị sĩ dường như đã "phớt lờ" lời đề nghị của Thủ tướng nước này là "thực hiện thỏa thuận". 

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện. Ảnh: TG

Trước thềm bỏ phiếu, Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) còn nói rằng họ không bị thuyết phục trước những bảo đảm đưa ra vào phút chót từ cuộc họp giữa bà May và đại diện EU tại Brussels hôm 11-3 vừa qua. 

So với thất bại lịch sử với chênh lệch lên tới 230 phiếu trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hồi tháng 1 vừa qua, khoảng cách bất đồng dường như đã thu hẹp lại, song vẫn không đủ để giúp Thủ tướng May đẩy nhanh tiến trình Brexit với thỏa thuận sửa đổi lần 2 của mình. 

Theo nghị sĩ Jacob Rees-Mogg, thủ lĩnh phe ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ, nguyên nhân khiến thoả thuận Brexit tiếp tục bị bác bỏ là do các cam kết vào phút chót mà EU đưa ra trong đàm phán hôm 10-3 liên quan đến điều khoản backstop vẫn chưa đủ đảm bảo việc nước Anh sẽ rời khỏi EU một cách suôn sẻ.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được đưa ra, Thủ tướng Theresa May đã tuyên bố, bà "vô cùng tiếc nuối" khi thỏa thuận của bà bị từ chối lần thứ 2, song cho biết các nghị sĩ sẽ có cơ hội bỏ phiếu vào ngày 13-3 rằng liệu nước Anh có nên rời EU mà không có thỏa thuận nào theo đúng thời hạn 29-3 hay không.

Vào ngày 14-3, Chính phủ Anh cũng sẽ tiếp tục trình ra một dự thảo khác về việc liệu Hạ viện có muốn một sự gia hạn đối với điều 50 Hiệp ước Lisbon hay không. Nếu Hạ viện muốn điều đó, chính phủ sẽ tìm kiếm sự đồng ý từ EU.

Ông Jeremy Corbyn, thủ lĩnh Công đảng đối lập đã ngay lập tức chỉ trích bà May, nói rằng Chính phủ của bà đã bị đánh bại một lần nữa bởi đa số nghị sĩ, và rằng bà May phải chấp nhận thỏa thuận của mình rõ ràng là "đã chết" và không còn được Hạ viện ủng hộ.

Kết quả bỏ phiếu thỏa thuận Brexit của nước Anh được đưa ra trong bối cảnh ngay trước đó, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Brexit phải hoàn tất trước cuộc bầu cử châu Âu diễn ra từ ngày 23 đến 26-5. Nếu Brexit không được tiến hành trước thời điểm này, Anh sẽ vẫn còn nghĩa vụ pháp lý tham gia bầu cử.

A.Nhien
.
.
.