Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Iraq, quyết truy quét người Kurd

Thứ Ba, 27/03/2018, 09:30
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã bắt đầu chiến dịch chống các tay súng người Kurd tại miền Bắc Iraq, sau khi hoàn thành chiếm đóng vùng giáp biên Afrin của Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định các chiến dịch quân sự chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở khu vực Sinjar của Iraq đã được triển khai, vài ngày sau khi nước này hoàn thành chiếm đóng vùng giáp biên Afrin của Syria, RT ngày 26-3 đưa tin.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới. Ảnh: Southfront

"Chúng tôi đã loại bỏ 3.747 phần tử khủng bố (tại Afrin, Syria)", ông Erdogan phát biểu. "Chúng tôi đã bắt đầu triển khai chiến dịch ở Sinjar."

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Erdogan nhấn mạnh, các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở các nước láng giềng chỉ nhắm mục tiêu vào "những kẻ khủng bố" và không có ý định biến thành cuộc xâm lăng.

Theo các nhà hoạt động địa phương, hiện chưa rõ chiến dịch của Ankara bao gồm những giai đoạn nào, song chưa có bất cứ hoạt động quân sự bất thường nào được ghi nhận ở khu vực Sinjar.

Các tay súng PKK tới Sinjar vào năm 2015 để chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng đã thông báo sẽ rút khỏi Sinjar trong tuần này. Hiện không rõ còn bao nhiêu tay súng PKK ở khu vực trên. 

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại người Kurd ở Afrin, Syria mang tên "Nhành Oliu" từ ngày 20-1. Afrin là vùng đất giáp biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, từng nằm dưới sự chiếm đóng của lực lượng Dân quân người Kurd (YPG), có liên hệ với PKK, bị Ankara coi là khủng bố.

Chiến dịch quân sự của Ankara bị cả người Kurd và Chính phủ Syria phản đối kịch liệt, coi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng.

Thiên Minh
.
.
.