Quân đội Syria ồ ạt "dội lửa" vào phiến quân ở Tây Nam, bất chấp đe dọa của Mỹ

Thứ Năm, 21/06/2018, 09:17
Quân đội Syria đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào những phần tử cực đoan ở miền Nam nước này, bất chấp lời đe doạ của Mỹ về một đòn phủ đầu nếu Damascus vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tờ Zaman Al Wasl (Syria) ngày 20-6 cho biết, quân đội Chính phủ Syria trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công ở phía Tây Nam, gần với biên giới Jordan. Các nhóm phiến quân trong khu vực xác nhận bị lực lượng trung thành với Tổng thống Assad nã pháo liên tục.

Một hệ thống pháo phản lực phóng loạt của Syria. Ảnh: SANA

Theo các nhà quan sát địa phương, Quân đội Syria đã phát động chiến dịch tại Tây Nam nhằm giành lại khu vực giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan này. Các vụ đụng độ đã nổ ra ở thị trấn biên giới Kafr Shams, gần Cao nguyên Golan và thị trấn Busra al-Harir.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria cáo buộc các nhóm phiến quân đã pháo kích vào dân thường tại khu vực Tây Nam nước này, vốn nằm trong vùng "giảm căng thẳng" được Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump thông qua năm ngoái.

Vài tuần trước, quân đội Syria đã rải hàng ngàn tờ rơi xuống nhiều nhiều khu vực giáp biên với Jordan và Syria, kêu gọi các tay súng phiến quân đầu hàng và đàm phán hòa giải với chính phủ, hoặc, tiếp tục "đánh cược mạng sống của họ" và đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Lập trường cứng rắn của Damascus đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Mỹ khi Washington cảnh báo có “những biện pháp thích hợp” nhằm bảo vệ lệnh ngừng bắn ở Tây Nam Syria mà nước này đã đạt được với Nga và Jordan. Các nhóm phiến quân hoạt động ở Tây Nam Syria kiểm soát một nửa đường biên Syria-Jordan và được hậu thuẫn bởi Washington.

Thiên Minh
.
.
.