Quân đội Nga đánh tiếng hợp tác với Mỹ sau thượng đỉnh Trump-Putin

Thứ Tư, 18/07/2018, 09:44
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẵn sàng tiếp xúc với phía Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận an ninh – quốc phòng được Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump thông qua tại thượng đỉnh lịch sử ở Phần Lan.

"Quân đội Nga sẵn sàng thực thi những thỏa thuận về an ninh quốc tế được Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki vào ngày 16-7", RT ngày 17-7 dẫn lời tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Các binh sĩ quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Ông Konashenkov cho biết giới chức quốc phòng Nga muốn thúc đẩy các cuộc  gặp ở cấp cao, cấp Tổng tham mưu trưởng cũng như thông qua các kênh liên lạc có sẵn để thảo luận về những vấn đề được Tổng thống Putin và Tổng thống Trump thông qua.

Trước đó, tại thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên ở Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã thảo luận nhiều vấn đề và đạt đồng thuận trong khôi phục một số mặt hợp tác để giải quyết vấn đề Syria cũng như cắt giảm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo RT, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý phối hợp triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân Syria tỵ nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon có thể trở về quê hương và hướng tới một thỏa thuận về cân bằng lực lượng thời hậu chiến. Hai tổng thống khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh cho Israel trong bối cảnh chiến sự ở Syria gần khu vực biên giới với Israel đang có một số diễn biến mới.

Ông Putin và ông Trump cũng nhất trí xúc tiến đàm phán nhằm gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí lược (START) và Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) vốn sẽ kết thúc vào năm 2021.


Thiên Minh
.
.
.